Bay thấp

SGGP
- Sắp có một sân bay quốc tế ở Quảng Ninh được đưa vào khai thác. Điểm khác lạ là sân bay này có chủ đầu tư là một doanh nghiệp tư nhân. Làm được sân bay là dẫn chứng cho thấy có thể đa dạng nguồn vốn để phát triển hạ tầng hàng không. Mà có hàng không ngon lành thì mới có cửa cho du lịch tăng tốc.
- Tưởng du lịch xứ mình cất cánh rồi? Hai năm liền, ngành “không khói” đều công bố kỷ lục đón khách quốc tế đó thôi?

- Số bự là tự mình thấy sướng so với mình lúc trước. Còn so với các xứ ở gần, cũng đồng thời là thị trường cạnh tranh, thì mình còn cách xa mút chỉ. Công suất khai thác sân bay quốc tế của họ cũng gấp 2 - 3 lần so với mình. Nữa, là số hãng hàng không của họ cũng nhiều gấp mấy lần. Và điểm yếu cốt tử để giải thích tại sao du lịch xứ mình thua là giá tour thường cao gấp đôi một điểm đến ở xứ khác có cùng khoảng cách.

- Nói tới đây là hiểu luôn. Giá cao là do cõng nhiều chi phí không hợp lý. Mà cả thị trường du lịch luôn bị cắt khúc, mỗi địa phương hay ngành giành được khúc nào thì đều thích “chặt” cho to. Chẳng hạn như phí visa hay tiền bán vé tham quan. Vé máy bay mắc thì đã quá quen rồi, khỏi nói. 

- Giờ tới lúc phải nói rành mạch để gỡ. Cất cánh đâu phải chuyện gì ghê, nếu không vút lên mà toàn bay thâm thấp!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ốc vít và hơn thế nữa

- Chừng 7 năm trước, một tập đoàn ngoại đầu tư vào xứ mình đã ráng tìm nhà cung cấp linh kiện tại chỗ. Nhưng ngay cả doanh nghiệp đủ khả năng cung cấp ốc vít để lắp ráp điện thoại di động, họ cũng kiếm không ra. Giờ thì sao?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Sự kiện & Bình luận