– Thế là giá gas đã giảm mạnh. Mỗi bình 12 ký giảm được mấy chục ngàn đồng. Giảm giá được cái gì hay cái ấy.
– Người ta đang mong một “cái” giảm giá, nhưng cái đó muốn giảm cũng phải cân nhắc, vật vã, đau đầu dữ lắm.
– He he, nói giá xăng dầu hả. Cũng lạ thiệt, cùng là đào dưới đất lên, cùng là hàng nhập chính ngạch, mà giá xăng lại chơi kiểu khác giá gas. Sao vậy cà?
– Còn sao nữa. Giải thích của ông xăng dầu lẫn ông quản lý giá là không tăng giá thì lỗ lớn quá, chịu không thấu. Xăng không giảm giá vì họ vẫn sợ lỗ thôi.
– Nghe giải thích kiểu lòng vòng đó thì hãi lắm. Bởi họ nói một hồi thì tăng giá xăng có ý nghĩa lớn là kềm chế lạm phát, mang lại những giá trị tích cực cao siêu cho nền kinh tế lẫn quản lý giá cả.
– Vậy những cái mà dư luận bức xúc về giá tăng giữa lúc khó khăn dồn dập vầy lại là... tiêu cực à?
– Tóm lại khi giá xăng giảm là cân bằng giữa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp xăng dầu và người tiêu dùng. Còn khi xăng tăng, người tiêu dùng phải biết tự cân bằng lợi ích của mình!
– Cứ nói vụ này là thấy tức anh ách. Mà sao chuyện công khai cách tính giá xăng dầu mãi không thấy làm?
– Đó là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi vẫn... vô ích”!
Tư Quéo