Bịt mắt bắt dê

- Đại diện của Ngân hàng Nhà nước vừa mới khuyến cáo rằng chất lượng báo cáo tài chính của nhiều doanh nghiệp đang là “điểm trừ” đối với môi trường kinh doanh. Vậy nghĩa là sao?
- Trừ nghĩa là bớt đi, mà cái đang có lại không sáng mấy. Tức là thông tin của doanh nghiệp vừa thiếu vừa mập mờ. Có những doanh nghiệp Nhà nước chả mấy khi có thông tin gì lọt ra ngoài, từ doanh số, lợi nhuận, đóng thuế đến nhân sự, quản trị. Mọi thứ kín bưng, họ cứ ung dung đóng cửa bảo nhau trong tình thương mến thương... bí mật.

- Cứ vậy thì làm sao thu hút được đầu tư mới và có sức sống khác đi?

- Ồi, có khi lợi ích của một nhóm lãnh đạo doanh nghiệp chính là dựa trên sự tù mù. Không ai biết gì thì vô tư “làm xiếc”, kiếm lợi chia nhau. Họ cũng không cần đầu tư nước ngoài vô, vì thế nào cũng phải minh bạch báo cáo, số liệu. Công khai là chuyện dứt khoát họ phải ngăn chặn!

- Thiệt là mệt. Thế doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán có khá khẩm vụ công bố thông tin hơn không?

- Đa số là đáng tin, nhưng một số vẫn nhập nhèm. Theo quy định họ phải công bố thông tin, số liệu phải được kiểm toán. Nhưng nếu giữa kiểm toán và doanh nghiệp có quan hệ ngầm thì số liệu cũng bị sơn phết cho đẹp, để việc làm giá cổ phiếu được trơn tru. Món ruột của họ là chơi bịt mắt bắt dê mà!

Tin cùng chuyên mục