Bốn chữ là đủ

- “Nếu một mai xăng nó tăng, ai sẽ đưa em về”? Nhạc chế này chuẩn bị giá xăng hôm nay, ngày mai hoặc cùng lắm là ngày mốt.

- Dự báo gì mà như dự báo thời tiết, sai số tới hai ngày?

- Nói kiểu đó cho an toàn, lý do có thể xăng sẽ tăng giá lúc 10 giờ đêm như mấy lần trước. Tăng lúc đó không ai canh đổ đầy bình được, nên sai số lớn.

- Nhưng không tăng chậm hơn hay sao?

- Không thể, vì các doanh nghiệp đầu mối đã ráo riết kêu lỗ. Nếu họ lời thì giảm giá sẽ chậm, nhưng nếu họ vừa kêu lỗ, người có quyền “bật đèn xanh” sẽ nghe liền.

- Rầu toàn diện. Ông điện khẳng định giá sẽ tăng không giảm, ông xăng bảo chẳng giảm sẽ tăng. Rồi các ông khác vịn vô đó, tăng ù ù thì tình hình sẽ ra sao?

- Hỏi vĩ mô quá. Doanh nghiệp nào chi phối thị trường, ắt kiếm mọi cớ chèn ép khách hàng, ôm lợi bộn. Kêu lỗ cũng nhằm mục đích kiếm lời, ai có ra sao họ đâu cần biết.

- Nhưng cứ hơi chút là họ kêu lỗ, dựa trên cơ sở nào?

- Cơ sở chính là giá cơ sở.

- Nhưng giá cơ sở gồm những gì ở trỏng? Không công bố rành mạch, cứ nói một cục lùm xùm vậy làm sao kiểm tra giám sát?

- Phải mập mờ mới làm xiếc được chớ. Tấm bùa tăng giá của ông xăng dầu là “lỗ + giá cơ sở”. Chỉ vẽ bốn chữ đó là đủ xài hoài hoài!  

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở rộng lối ra

- Những năm qua, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp xứ mình liên tục nở nồi. Nhưng danh sách thị trường lớn vẫn ở những cái tên quen thuộc như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Có một khu vực bự, lại hay xài nhiều mặt hàng xứ mình có thể làm được là các nước Arab. Tại sao xuất khẩu vô khúc này lại chưa xôm?

Giao thông - Đô thị

Đầu tư hạ tầng giao thông: Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ

Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông được bố trí 420.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng giao thông, trừ chi phí bảo hành và dự phòng, bình quân 4 năm còn lại ngành sẽ giải ngân hơn 80.000 tỷ đồng/năm. Việc giải ngân với nguồn vốn kỷ lục làm dư luận lo ngại về năng lực triển khai, kiểm soát tiến độ, chất lượng của ngành giao thông. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xung quanh vấn đề này.

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận