Bón urê

SGGP

- Sau một thời gian sôi động cấp kỳ, ở xứ mình các nhà đầu tư đã trở nên thận trọng với phong trào startup (khởi nghiệp) của các doanh nghiệp công nghệ. Các quỹ đầu tư đã không còn hứng thú với tốc độ tăng trưởng nhanh, mà đã đốc thúc về chất lượng.

- Vậy cụ thể, chất lượng đó là gì?

- Lúc trước, người bỏ vốn cho khởi nghiệp khoái chí vì tốc độ tăng trưởng, coi đó là chỉ số đáng tin cậy về thành công. Nhưng từ gần đây, họ luôn hỏi một chuyện cốt tử: “Bao giờ sẽ hòa vốn?”. Bởi lẽ, nếu không xác định được điểm này, tiền đầu tư sẽ chảy vô cái thùng không đáy, và xôi hỏng bỏng không.

- Chuyện này ở trên thế giới cũng vậy, và họ quyết đoán khai tử nếu không hiệu quả. Tăng trưởng quá nhanh mà chỉ xài tiền chớ không sinh lãi, ai chịu đời cho nổi. Dù là giải pháp công nghệ mới, tân tiến tới đâu nó cũng phải cạnh tranh được về chi phí và hiệu quả. Nhìn một đống tiền đầu tư mất sạch, có là cá mập cũng run.

- Vậy còn cạm bẫy hào nhoáng nào khiến doanh nghiệp khởi nghiệp dễ sa chân?

- Đó là ảo tưởng về giá trị dẫn tới định giá quá sai so với thực tế. Không ít doanh nghiệp khởi nghiệp chưa bán được cái đinh vít đã tự cho mình đáng giá ngàn tỷ. Vậy là thất bại ngay từ khâu gọi vốn.

- Rốt cục, cây chỉ mạnh nếu vững gốc rễ, chớ đâu ngon vì bón urê!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đua mắc nghẹn

- Thị trường bất động sản xảy ra hai chuyện dòm có vẻ không ăn rơ với nhau. Chuyện đầu tiên là nhiều công ty môi giới nhà đất đã cho nhân viên nghỉ tết sớm cả tháng. Lý do là hàng hóa bán rất chậm, doanh số thấp, môi giới không có việc làm. Nhưng chuyện thứ nhì là có những công ty bất động sản lại phát hành trái phiếu với lãi suất cao vọt, có khi tới 20%/năm.

Giao thông - Đô thị

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đạt 920 chuyến/ngày trong dịp Tết Canh Tý

Dự kiến, trong dịp cao điểm Tết Canh Tý, tại sân bay Tân Sơn Nhất, lượng hành khách sẽ tăng khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước và 16% so với thường lệ, ước đạt 4 triệu khách. Tại sân bay này sẽ có 29.000 chuyến bay hoạt động, trung bình 920 chuyến/ngày, 38 chuyến/giờ.

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Sự kiện & Bình luận