Bức xúc...

Dự án “ngâm”, tai nạn giao thông rình rập

Dự án “ngâm”, tai nạn giao thông rình rập

Tuyến QL1A đoạn chạy qua TP. Biên Hòa chỉ dài khoảng 12km, nhưng trong năm 2006 đã xảy ra 59 vụ tai nạn giao thông, làm chết 54 người và bị thương 9 người.

Lưu lượng xe tải qua đường nội ô TP. Biên Hòa là rất lớn vì chưa có đường tránh. Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, khu vực này xảy ra số vụ TNGT nhiều nhất so với các địa phương khác trong tỉnh (có tuyến QL1A đi qua).

Cuối năm 2002, Bộ GTVT phê duyệt tuyến QL1A (đường tránh qua TP. Biên Hòa) có chiều dài 17,46 km, vốn đầu tư là 391 tỷ đồng, trong đó, Bộ GTVT đầu tư 253 tỷ đồng cho chi phí xây lắp, tỉnh đầu tư 138 tỷ đồng cho chi phí giải phóng mặt bằng, vỉa hè, hệ thống chiếu sáng và cây xanh.

Dự án đã được Chính phủ phê duyệt ngày 17-6-2003. Tháng 5-2005, tỉnh Đồng Nai tiếp tục trình Thủ tướng cho phép đầu tư đường tránh này theo hình thức B.O.T và được bố trí trạm thu phí, đề án sau đó cũng đã được chấp thuận. Thế nên từ đó đến nay, dự án vẫn… giậm chân tại chỗ.

Dư luận người dân đang rất thắc mắc, vì sao các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai lại quá thờ ơ với dự án này, vì sao đã có đơn vị thực hiện mà công trình vẫn “treo” từ 4-5 năm nay? Thiết nghĩ, đã có Luật Đấu thầu thì cứ theo đúng trình tự mà làm, doanh nghiệp nào không đủ năng lực tài chính hoặc không đáp ứng yêu cầu thì chọn doanh nghiệp khác, vì sao lại để công trình ngâm quá lâu như thế? Trong khi, tình hình giao thông ở khu vực này rất phức tạp, tai nạn giao thông luôn rình rập người dân.
(N.Đ.H- TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai)

Quảng cáo xả rác, đề nghị có biện pháp xử phạt
 
Chiều hôm qua, trong lúc cả dãy người dừng đèn đỏ tại ngã tư Phú Nhuận, thì có 2 nhân viên (có lẽ là sinh viên) đang cố chen giữa dòng xe, dòng người đông đúc, trao tận tay khách những… tờ bướm quảng cáo.

Có người cầm liếc qua nội dung, cũng có người kẹp vào giỏ xe, không buồn đọc. Tuy vậy, chỉ qua ngã tư được chừng vài chục mét là những tờ bướm bị vất xuống, lả tả bay đầy đường. Cứ như thế, phút chốc cả đoạn đường tràn ngập những… rác và rác.

Mấy năm gần đây, hình thức quảng cáo xả rác này ngày một phổ biến, từ khai trương quán phở, ra mắt quán cà phê, giảm giá massage xông hơi đến chương trình ca nhạc, áo quần giảm giá, khuyến mãi… đều chọn cách quảng cáo “bình dân” và ít tốn tiền này. Đáng nói là, chỉ vì lợi ích của một vài đơn vị, doanh nghiệp mà đã làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến tình hình giao thông.

Trong lúc thành phố đang kêu gọi người dân cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng TP văn minh, sạch đẹp thì những hành vi này cần phải được xử lý. Nên chăng, Sở VHTT cần đưa ra biện pháp chế tài với những đơn vị lạm dụng kiểu “quảng cáo xả rác” này.
(CÔNG ÂN, Q.5, TPHCM, ĐT: 0909768xxx)

Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý
Trân trọng đón nhận mọi phản ánh, bức xúc từ bạn đọc, vui lòng liên lạc đến Tòa soạn SGGP 12 giờ. ĐT: (08)- 8327779 gọi hoặc nhắn tin đến 0903872178, email: minhansggp@yahoo.com

Tin cùng chuyên mục