Cải cách hành chính nhằm tăng mức độ hài lòng của người dân

Năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) xếp thứ 2 cả nước về chỉ số cải cách hành chính (sau Hải Phòng), dẫn đầu các tỉnh Đông Nam bộ. Phát huy kết quả đạt được, sau sáp nhập với TPHCM và Bình Dương, các xã, phường tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá cán bộ, công chức.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Long bố trí người bán chuyên trách hướng dẫn thủ tục trực tuyến cho người dân. Ảnh: HUYỀN TRANG
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Long bố trí người bán chuyên trách hướng dẫn thủ tục trực tuyến cho người dân. Ảnh: HUYỀN TRANG

Làm hết việc, không hết giờ

Chị Võ Thị Bích Phương, ở xã Bến Cát (TPHCM) vội vã đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ngãi Giao để nhận kết quả thủ tục chứng thực đã làm trước đó. Lúc này, công chức của trung tâm vẫn ân cần kiểm tra và trả kết quả đến chị Phương. Thời điểm này, đã quá trưa, công chức mời chị Phương ăn bánh uống nước, hoa quả được bày biện trước sảnh trung tâm để lót dạ.

Chị Phương bày tỏ: “Tôi cảm thấy được quan tâm nên rất hài lòng với phong cách phục vụ của cán bộ, công chức tại trung tâm. Dù đã quá giờ hành chính nhưng vẫn tận tụy phục vụ người dân”.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Ngãi Giao cho hay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ngãi Giao, TPHCM hiện nay là Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây). Năm 2024, huyện Châu Đức dẫn đầu trong khối 7 phường, xã trên địa bàn tỉnh. Trên nền tảng đã có, xã Ngãi Giao tiếp tục nỗ lực phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm. Trung tâm bố trí thêm thức ăn, uống nhẹ để người dân thưởng thức trong khi chờ đợi làm thủ tục đồng thời huy động lực lượng đoàn viên tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ người dân.

Xã Kim Long mới hình thành trên cơ sở sáp nhập thị trấn Kim Long và các xã Láng Lớn và Bàu Chinh của huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây). Trong đó, thị trấn Kim Long cũ dẫn đầu trong 77 phường, xã cũng quyết tâm thi đua, nâng cao phục vụ người dân hơn nữa. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã có 6 quầy và bố trí thêm 1 người bán chuyên trách tập trung hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, 5 đoàn viên tình nguyện hỗ trợ người dân kê khai thủ tục đúng quy trình.

Anh Nguyễn Viết Toàn là cán bộ bán chuyên trách, từng đảm nhiệm Phó Chủ tịch Hội nông dân xã được bố trí hướng dẫn người dân cho biết: “Nhiều người lớn tuổi, không quen dùng dịch vụ công trực tuyến, cần có người cầm tay chỉ việc. Còn đối với những người trẻ, chúng tôi hướng dẫn, hỗ trợ để hoàn thành thủ tục trực tuyến nhanh chóng”.

Tận tình phục vụ người dân

Tại phường Vũng Tàu, mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường tiếp nhận hàng trăm lượt người dân đến làm các thủ tục, từ đăng ký cư trú, chứng thực giấy tờ, đến giải quyết bảo hiểm... Trung tâm bố trí cán bộ bán chuyên trách tiếp tục tham gia hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng cho người dân. Đây là những cán bộ trước sáp nhập tham gia các hoạt động phong trào, hoặc làm việc bán thời gian trong các tổ chức thuộc phường, xã.

Công chức Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Ngãi Giao hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục trực tuyến.jpg
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ngãi Giao hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục trực tuyến. Ảnh: HUYỀN TRANG

Theo bà Trương Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu, TPHCM, đến ngày 16-7, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết hơn 1.471 hồ sơ. Với đặc thù địa bàn rộng, dân số đông, phường sử dụng 5 người hoạt động không chuyên trách và 5 đoàn viên trong công tác hỗ trợ người dân lấy số thứ tự, kê khai, thực hiện thủ tục trực tuyến, số hóa hồ sơ, người dân có một bộ hồ sơ đúng để đưa lên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Ông Bùi Văn Hy, Chủ tịch UBND phường Vũng Tàu, TPHCM chia sẻ, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) xếp hạng 2 về cải cách hành chính và dẫn đầu về chuyển đổi số năm 2024. Chính vì vậy, phường Vũng Tàu tiếp tục triển khai các giải pháp, mô hình hay để duy trì lợi thế của phường trung tâm từ việc đơn giản hóa thủ tục đến áp dụng công nghệ số trong quản lý. Việc rà soát, cắt giảm và tinh gọn hệ thống thủ tục hành chính giúp người dân và doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng, tăng tính minh bạch trong giải quyết hồ sơ. Trong đó, phường quyết tâm đảm bảo 100% hồ sơ hành chính được xử lý đúng hạn, cập nhật tiến độ.

Tương tự, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa, trước đây là địa điểm Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây), địa phương nhiều năm liền dẫn đầu về chuyển đổi số đang triển khai lắp đặt 21 máy tính và máy in cho các khu phố và đưa lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia hướng dẫn người dân đến khu phố làm thủ tục hành chính thay vì đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch UBND phường Bà Rịa cho biết, từ ngày 1 đến 21-7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tiếp nhận 779 hồ sơ, trong đó có 648 hồ sơ trực tuyến. Kết quả đã giải quyết trước hạn 604 hồ sơ. Bên cạnh đó, trung tâm đã phân công 1 lãnh đạo và 1 công chức tiếp nhận phản ánh thông tin qua đường dây nóng tổng đài 1022, đồng thời trực thường xuyên để tiếp nhận, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của tổ chức, cá nhân, được người dân đồng tình, hài lòng.

Tin cùng chuyên mục