Cái nào ra cái đó

- Trong những ngày lên ruột vì nỗi sợ không khí ô nhiễm, nhiều người chợt nhớ lại câu hỏi cũ: thuế môi trường tổng cộng thu được bao nhiêu? 

- Thu được thuế thì môi trường hưởng lợi hay là thứ gì khác?

- Theo số liệu công khai, năm 2012, tổng thu từ thuế bảo vệ môi trường là 11.000 tỷ đồng. Tới năm nay, dự thu sắc thuế này là 69.000 tỷ, trong đó chủ yếu là thu từ xăng dầu. Đó là sự minh bạch ở phía thu, còn phía chi thì không rành mạch được như thế.

- Cứ thiếu minh bạch là dễ sinh chuyện. Tại sao thu theo đường thẳng, mà chi lại vòng vèo?

- Trả lời từ các chuyên gia về thuế cho biết các nước đang phát triển, trong đó có xứ mình, chưa tách bạch được thế nào là chi trực tiếp cho bảo vệ môi trường, thế nào là chi cho khoản có liên quan. Tỷ dụ làm đường cao tốc giúp xe chạy nhanh, giảm lượng xăng tiêu thụ cũng phải coi là hoạt động bảo vệ môi trường. Hoặc phát triển giao thông công cộng cũng khiến môi trường được cải thiện.

- Dân mình đủ thông minh để biết ngoài thuế đánh vào xăng, còn có thể thu thuế bảo vệ môi trường từ thuốc lá, thuốc trừ sâu, bao nilon hay phân bón. Thứ khiến dư luận lăn tăn là không rõ tiền thu thuế được xài có đàng hoàng minh bạch hay chăng. 

- Đòi hỏi này là rất chánh đáng. Để người dân tin, trắng đen phải rõ ràng, cái nào ra cái đó.

Tin cùng chuyên mục