Cấm là không đủ

- Ở nhiều bến xe ở các đô thị lớn xứ mình, gần đây có chuyện xe khách liên tỉnh cứ giảm dần. Số đầu xe đăng ký hoạt động của doanh nghiệp liên tục “teo” qua thời gian. Chủ xe giải thích là xe gặp tai nạn, đang sửa chữa… Vậy thực chất là gì?

- Dễ hiểu mà, cái này giảm đi là vì cái khác tăng lên. Vài năm trở lại đây, dạng xe khách nhỏ đời mới, chạy hợp đồng đón khách tại nhà trong đô thị tăng mạnh. Tên gọi không chính thức của dạng xe này là “limousine”.

Nhà xe nhanh chóng nhận thấy lợi thế của limousine là không phải nộp thuế, phí vào bến. Trong khi đó, xe khách bự không được đón khách nội đô, mà đường ra bến xe không phải lúc nào cũng thuận. Lợi nhuận lớn và nhanh của xe hợp đồng đã làm thu hẹp số đầu xe khách kiểu cũ.

- Xe khách limousine chạy ẩu thấy ghê, nên còn có hỗn danh là “quan tài bay”. Đi ẩu thì hành khách mất an toàn. Cơ quan quản lý vận tải không lẽ bó tay?

- Phía quản lý cũng đã dòm thấy thực tế. Giải pháp căn cơ phải là sửa quy định để sát với tình hình đã khác trước. Biện pháp có thể sớm được ban hành là không cho phép chủ xe, tài xế limousine quảng cáo lộ trình, hành trình, giá vé, địa điểm đón/trả khách…

- Cái khách đi xe cần là cải thiện dịch vụ cho thuận tiện hơn. Chuyện gì trật cũng phải cấm, nhưng chỉ cấm là không đủ.

Tin cùng chuyên mục