Taxi ở Sài Gòn mới bị ban bố lệnh cấm tăng thêm. Nguyên do là vì quy hoạch tới 2020 là 12.700 xe, nhưng hiện thời thì đã có tới 12.551 xe. Cái này gọi là vượt mức kế hoạch. Mà đó mới là tính xe “chính ngạch”, còn xe dù, xe “mù”, xe tứ tung thì không ai thống kê được hết.
Theo giải thích của ngành giao thông, vì xe thì nhiều mà đủ thứ liên quan còn bề bộn, quản không nổi, cho nên cứ cấm một phát cho chắc ăn.
Ờ, mà không phải chỉ có chuyện taxi mới bát nháo. Xây dựng lúc nào cũng có đầy vi phạm. Ô nhiễm lúc nào cũng có vi phạm đầy. Vệ sinh thực phẩm bao giờ cũng lo lắng triền miên. Rồi chuyện điện “rò”, cây ngã đổ… thì năm nào cũng sẵn. Bao nhiêu chuyện dở òm, cứ khui ra là rối.
Nói vậy, cho nên người ta mới cắc cớ hỏi: bộ cứ chuyện gì quản không xuể là đè ra cấm hết ráo? Cấm toẹt một cái thì chỉ là ký, đóng dấu một cái văn bản, rồi ban hành. Nhưng phía sau cái cấm thì mọi thứ lộn xộn vẫn y chang.
Có cái cho thì cũng có cái cấm. Nhưng như vừa nói, cấm kiểu vậy thì dân tình không phục. Mà cấm bất tử thế thì nhiều vấn nạn lại chui ra. Chẳng hạn, cấm taxi “công khai” thì sẽ nảy ra nhiều taxi dù. Lúc đó, dẫu có cấm tùm lum thì có khác gì múa tay trong bị?
TƯ QUÉO