Cân bằng lợi ích

- Giá cả vọt lên thấy ghê. Món tăng ít món tăng nhiều, nhưng rõ ràng thị trường đã thiết lập một mặt bằng giá mới. Gần chục tuần nữa là tết, liệu giá còn lên tới đâu? Có cách nào nhín được đà tăng giá cho người tiêu dùng đỡ lên ruột?

- Lạm phát làm ảnh hưởng dây chuyền, giá cả tăng là thứ phải tới. Với các nhà cung cấp hàng hóa cho chợ và siêu thị, vài tháng qua họ đã cắn răng điều chỉnh giá mấy lần. Gọi là cắn răng, vì người làm ăn ai cũng sợ mất mối. Còn ở phía bán lẻ, động thái dòm thấy được là đã có những chia sẻ với người tiêu dùng. Tiểu thương ở chợ cũng ráng bán ít mắc nhất có thể. Còn các siêu thị gần đây đã bỏ tiền túi để duy trì khuyến mãi. Có hệ thống siêu thị bự còn quyết định kéo dài thời gian áp dụng bình ổn giá như là phương cách cạnh tranh.

- Kinh doanh thì cốt lõi là phải có lợi nhuận. Nhưng rõ ràng chuyện siêu thị hay tiểu thương “chia lửa” với người tiêu dùng là chuyện đáng ghi nhận. Chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu đã giảm nhiều. Nỗ lực giữ giá đang dồn vô các mặt hàng thiết yếu. Nhà bán lẻ còn gồng được bao lâu?

- Khó để dự đoán là những cái ngặt khi nào hạ nhiệt. Tuy vậy, thị trường luôn có cách thích ứng với khó khăn, tìm ra lối thoát. Chỉ thông qua cạnh tranh lành mạnh mới cân bằng được lợi ích. 

Tin cùng chuyên mục