Cân bằng lợi ích

- Xài dịch vụ thẻ của nhà băng hiện giờ phải trả quá nhiều thứ phí. Mỗi thứ vài ngàn đồng, cả tháng cộng dồn lại cũng ghê răng. Ai giao dịch nhiều thì riêng phí tin nhắn cũng là một khoản “hao tài” đáng kể. Cứ vậy thì không những từng khách hàng bị thiệt, mà cả chuyện lớn như thanh toán không dùng tiền mặt cũng bị kéo chậm chân.

- Để vận hành hệ thống, chắc chắn phải thu phí thì nhà băng mới bù đắp được tốn kém. Nhưng tại sao có nhà băng tận thu, còn nhà băng khác lại miễn phí?

- Miễn phí chỉ mang tính khuyến mãi để thu hút khách hàng xài dịch vụ thôi. Khi nhà băng đã giành được thị phần ổn định, kiểu gì các loại phí thẻ ATM, thẻ tín dụng họ cũng phải lượm đủ. Hoặc ngân hàng sẽ tăng loại phí khác lên để bù cho thứ được miễn. Tuy vậy, đổ cho ngân hàng một mình “ăn dày” thì cũng oan. Bởi phí cao còn là do cước tin nhắn viễn thông. Cước phí sms các nhà băng hiện phải trả cho các nhà mạng cao gấp 3 lần so với cước thông thường dành cho khách hàng cá nhân.

- Tức là nếu nhà mạng giảm giá cước tin nhắn cho nhà băng, lập tức phí dịch vụ thanh toán sẽ giảm?

- Trúng khứa rồi đó. Mỗi năm có hàng tỷ tin nhắn cho thanh toán di động, số tiền rất bộn. Để khách hàng, nhà băng, nhà mạng cùng có lợi thì giảm giá cước tin nhắn chính là cân bằng lợi ích.

Tin cùng chuyên mục