Thời trang cao cấp cho giới trẻ

Cần một cú “hích”

Thị trường thời trang cao cấp đã được khuấy động bởi việc ra đời trung tâm mua sắm Paskson với nhiều thương hiệu thời trang quốc tế xuất hiện tại đây. Nhưng với các nhà thiết kế thời trang trong nước, hình thành các thương hiệu thời trang cao cấp cho giới trẻ dường như vẫn cần một cú hích để bật lên…

Một nhà kinh doanh quan sát thị trường hàng hóa cao cấp nhận xét, hàng cao cấp dành cho giới trẻ của các doanh nghiệp trong nước chưa nhiều. Thực tế là trong ngành thời trang chưa có bao nhiêu nhãn hiệu cao cấp, được coi là hàng hiệu để giới trẻ lựa chọn. Phần lớn các loại hàng hóa tương đối có chất lượng, có uy tín thì hướng đến giới trung niên, giới được coi là thành đạt và có tiền. Nhưng hiện nay, thực tế là giới trẻ cũng đã kiếm được tiền và đang hình thành xu hướng tiêu tiền vào hàng hiệu rất mạnh. Giới này cũng đã tạo nên sức mua rất lớn đối với hàng hiệu cao cấp.

Trong khi đó, một thời gian dài dường như các doanh nghiệp, doanh nhân chưa có thời gian chú tâm vào xây dựng đẳng cấp thương hiệu cho các sản phẩm của mình, chứ chưa nói đến phân khúc thị trường dành cho giới trẻ. Ngoài những doanh nghiệp vừa phải lo xuất khẩu, lo phục vụ một nhu cầu thị trường thời trang phổ thông và từng bước đưa các sản phẩm thời trang lên đẳng cấp mới như Việt Tiến, May Sài Gòn 2, Phương Đông, Legamex, Hanosimex… thì phần lớn các doanh nghiệp may vẫn tập trung công tác xuất khẩu là chính.

Tổng Công ty Dệt may Việt Nam đã nỗ lực hình thành hệ thống VinatexMart để bán các sản phẩm may mặc, nhưng mới chỉ là nhóm hàng giá bình dân. Các nhà thiết kế mẫu đang hình thành những phong cách riêng, sản xuất đơn lẻ theo kiểu thủ công với những yêu cầu đặt hàng từ một số ngôi sao trong lĩnh vực giải trí, chính khách. Chính vì vậy, mới đây trong giới thời trang cao cấp đã ngóng chờ sự xuất hiện của một hãng thời trang tuy lạ mà quen Khai-Khaisilk.

Những thông tin trên một số phương tiện truyền thông cho thấy, Khaisilk sau một thời gian kinh doanh các sản phẩm thời trang lụa tơ tằm (silk) dành cho giới trung niên, cũng đã rất thành công với chuỗi các nhà hàng Khaisilk nổi tiếng. Thế nhưng mới đây, ông chủ Khaisilk lại tuyên bố sẽ trở lại thời trang silk nhưng với phong cách hoàn toàn mới; thời trang silk được thiết kế dành cho giới trẻ nên không chỉ sang trọng mà còn phải đảm bảo yếu tố trẻ trung và năng động.

Dường như mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất và chỉ còn chờ ngày lành tháng tốt trong tháng 12 này là có thể khai trương cửa hàng. Với một phong cách rất chuyên nghiệp như Khaisilk thì tỷ lệ thành công là rất lớn. Điều này sẽ góp phần vào việc hình thành nên một nền công nghiệp thời trang cao cấp thực sự tại Việt Nam.

Trong khi đó, cũng nhắm vào giới trẻ, May Việt Tiến đã nhắm vào đối tượng thu nhập tương đối phổ thông với thương hiệu thời trang Vee Sendy, hiện đang được phần lớn giới trẻ ưa thích. Thương hiệu này đã chú trọng thiết kế các sản phẩm thời trang theo những khuynh hướng thời trang quốc tế với những dáng vẻ và màu sắc hồn nhiên, gần gũi với thiên nhiên, năng động và thân thiện.

Vee Sendy cũng phải vừa đảm bảo giá phải chăng để phần lớn giới trẻ có thể dành dụm mua sắm được và chất lượng sản phẩm phải hoàn hảo. Sự thân thiện này đối với một phân khúc thị trường người tiêu dùng phổ thông cũng giúp cho Việt Tiến đẩy mạnh tiêu thụ, mang lại lợi nhuận.

Từng bước, song song với việc mở rộng hệ thống cửa hàng và trung tâm thời trang Vee Sendy, May Việt Tiến cũng nâng cấp chất lượng sản phẩm, hình thành các nhóm sản phẩm cao cấp dành cho giới trẻ. Đó là khẳng định của những người lãnh đạo doanh nghiệp này.

Cùng với dòng sản phẩm thời trang dành cho giới trẻ, thương hiệu NinoMaxx cũng đang chiếm một phân khúc thị trường lớn, với những sản phẩm được xem là cao cấp. NinoMaxx quả thật xứng đáng với danh hiệu mà ngành dệt may mới bình chọn, là doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường nội tốt nhất năm 2005. Cho đến nay, những sản phẩm thời trang của NinoMaxx vẫn là mong ước của nhiều bạn trẻ, nhất là đối với giới học sinh sinh viên.

Có thể nói rằng, với sự xuất hiện của một đẳng cấp thương hiệu thời trang mới Khai-Khaisilk, thị trường thời trang dành cho giới trẻ đang có những động lực mới, tạo nên cuộc cạnh tranh bứt phá trong năm tới. 

NGHI VĂN

Các tin, bài viết khác