Cảnh báo lừa đảo cài ứng dụng tăng định mức nước

Gần đây, nhiều người dân bị các đối tượng mạo danh nhân viên cấp nước gọi điện thoại đề nghị cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng (app SAWACO CSKH). Các đối tượng còn gửi đường link lạ và đề nghị người dân đăng nhập, cung cấp các thông tin cá nhân để được hỗ trợ “tăng định mức sử dụng nước từ 4m3 lên 6m3/người/tháng”.

Khách hàng theo dõi tình hình sử dụng nước qua app SAWACO CSKH
Khách hàng theo dõi tình hình sử dụng nước qua app SAWACO CSKH

Giả danh nhân viên cấp nước

Cuối tháng 4 vừa qua, bà N.T.C.Đ (ngụ huyện Nhà Bè, TPHCM) nhận được cuộc gọi từ số máy lạ. Người này xưng là “nhân viên công ty cấp nước” và cho biết ngành cấp nước thành phố đang đẩy mạnh việc khuyến khích khách hàng cài đặt app SAWACO CSKH để được hưởng các tiện ích. Người này cho biết sẽ gửi đường link qua Zalo để bà cung cấp các thông tin về số tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân (CCCD), thông tin thanh toán hóa đơn tiền nước… Việc này là để giúp bà Đ. đăng ký lại định mức nước, nhằm hưởng định mức mới tăng từ 4m3 lên 6m3/ người/tháng.

Do chưa từng nghe thông tin về việc định mức nước được tăng lên 6m3/ người/tháng, nên bà Đ. nghi ngờ. Bà vào app CSKH của Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè và thấy đơn vị có phát thông tin cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả mạo nhân viên thu tiền nước để chiếm đoạt tài sản. Nhờ cảnh giác và đọc được thông tin sớm, bà Đ. may mắn không bị kẻ xấu lừa đảo.

Đại diện Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cho biết, gần đây, đơn vị đẩy mạnh truyền thông, khuyến khích khách hàng sử dụng ứng dụng SAWACO CSKH nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Lợi dụng điều này, một số đối tượng mạo danh nhân viên cấp nước, tiếp cận khách hàng bằng nhiều thủ đoạn để lừa đảo. Cụ thể, các đối tượng này gọi điện cho khách hàng với nội dung khẩn cấp, yêu cầu cài đặt ứng dụng SAWACO CSKH ngay lập tức theo hướng dẫn. Sau đó, gửi đường link lạ thông qua Zalo, SMS hoặc email, đề nghị cung cấp các thông tin cá nhân như số tài khoản ngân hàng, CCCD, thông tin thanh toán hóa đơn tiền nước.

Sau khi khách hàng cài đặt ứng dụng hoặc tương tác theo hướng dẫn ban đầu, các đối tượng tiếp tục kết bạn qua Zalo để gửi thêm các đường link giả mạo. Nội dung các đường link này đề nghị khách hàng cung cấp hình ảnh giao dịch thanh toán, liên kết tài khoản ngân hàng với ứng dụng SAWACO CSKH, thanh toán tiền nước trực tiếp qua đường link. Thậm chí là đề nghị khách hàng quét mã CCCD đăng ký lại định mức nước, với lời dẫn dụ sẽ được tăng định mức sử dụng nước lên 6m3/người/tháng.

SAWACO khuyến cáo, khách hàng tuyệt đối không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ người lạ tự xưng là nhân viên cấp nước qua điện thoại hay Zalo khi chưa xác minh rõ ràng danh tính. Đại diện SAWACO khẳng định, đơn vị không yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh CCCD, thông tin ngân hàng cũng như không gửi bất kỳ đường link thanh toán nào đến khách hàng ngoài các kênh chính thống. Nếu khách hàng truy cập vào các đường link giả mạo này và thực hiện theo yêu cầu, toàn bộ thông tin tài khoản ngân hàng có nguy cơ bị đánh cắp, dẫn đến việc mất tiền trong tài khoản hoặc bị sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp khác. “Người dân không nhấn vào đường link lạ, tuyệt đối không truy cập các đường link nhận được qua Zalo, SMS, email liên quan đến thanh toán tiền nước, định mức nước hoặc yêu cầu quét mã CCCD”, đại diện SAWACO khuyến cáo.

Ứng dụng dùng chung duy nhất

Giữa tháng 4-2025, SAWACO ra mắt app SAWACO CSKH với khẩu hiệu “SAWACO - một nền tảng, đa tiện ích”. Đây là ứng dụng dùng chung duy nhất cho toàn bộ khách hàng sử dụng dịch vụ cấp nước trên địa bàn TPHCM (trừ khu vực huyện Củ Chi). Việc đưa vào sử dụng app SAWACO CSKH nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành cấp nước thành phố.

Theo đại diện SAWACO, ứng dụng SAWACO CSKH được phát triển dựa trên Đề án phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030, chương trình Nâng cao chăm sóc khách hàng giai đoạn 2022-2026 và chỉ đạo của Ban lãnh đạo Tổng công ty về việc thống nhất sử dụng một ứng dụng chăm sóc khách hàng duy nhất. Đây cũng là bước đi chiến lược trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, hướng tới sự phát triển bền vững và thân thiện với người sử dụng.

Tại ứng dụng SAWACO CSKH, người dân dễ dàng quản lý hóa đơn, thanh toán trực tuyến dễ dàng, tiện lợi, an toàn và yêu cầu dịch vụ chỉ trong vài thao tác. Khi tải ứng dụng SAWACO CSKH và đăng nhập, liên kết mã danh bộ, người dân dễ dàng theo dõi, cập nhật hóa đơn tiền nước hàng tháng, tại đây cũng tích hợp nhiều phương thức thanh toán như: MoMo, VNPay, Payoo…, đồng thời lưu trữ, tra cứu lịch sử thanh toán, hóa đơn điện tử.

Tại ứng dụng SAWACO CSKH, khách hàng cũng dễ dàng đăng ký gắn mới, nâng dời đồng hồ, đăng ký định mức nước, sang tên hợp đồng; báo chỉ số nước, phản ánh sự cố nước, khiếu nại và góp ý đến ngành cấp nước. Cụ thể, chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng SAWACO CSKH, người dân có thể gửi yêu cầu dịch vụ nhanh chóng, phản ánh, yêu cầu hỗ trợ mà không cần đến quầy giao dịch. Người dân cũng dễ dàng theo dõi, kiểm tra trạng thái, nhận thông báo phản hồi xử lý ngay trên ứng dụng.

Để đảm bảo tính tiện lợi, ổn định cho người dùng, ứng dụng SAWACO CSKH hoạt động trên cả hai nền tảng iOS và Android. Đặc biệt, dữ liệu được liên kết, đồng bộ xuyên suốt từ Tổng công ty đến các đơn vị cấp nước, với các biện pháp bảo mật thông tin và hạn chế nguy cơ rò rỉ dữ liệu. Với những tiện ích trên, app SAWACO CSKH được nhiều người dân đón nhận và sử dụng. Vì vậy, SAWACO khuyến cáo người dân chỉ cài đặt app SAWACO CSKH từ nguồn chính thống. Cụ thể, app chỉ có trên App Store và Google Play với đơn vị phát hành chính thức là SAWACO. Người dân tuyệt đối không cài đặt ứng dụng từ các đường link lạ được gửi qua tin nhắn hoặc mạng xã hội.

box 2- ok.jpg

Tin cùng chuyên mục