Cảnh giác “cò” dịch vụ việc làm

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhu cầu tìm kiếm việc làm có xu hướng tăng cao, nhất là việc làm thời vụ. Nắm bắt tình hình này, nhiều công ty môi giới việc làm tăng cường hoạt động mang tính chất lừa đảo. Không ít người lao động khó khăn, học sinh, sinh viên đã bị sập bẫy.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa

Những ngày vào vai người đi xin việc, chúng tôi nhận thấy phần lớn các công ty tuyển dụng đều cung cấp địa chỉ không chính xác, thường nằm trong các hẻm nhỏ, không bảng hiệu, biên nhận đều không có dấu mộc. Ấy vậy mà không ít người đi xin việc bị sập bẫy.

Chị Vũ Thị. H (56 tuổi, quê ở Đồng Nai) chở con gái đến xin việc tại một trung tâm ở quận Gò Vấp, TPHCM kể: “Thấy phía tuyển dụng thông báo lịch hẹn nên hai mẹ con dò đường tìm tới. Khi vào phỏng vấn, họ chỉ hỏi vài thông tin cơ bản, rồi bắt đóng 500.000 đồng để mua đồng phục và thẻ nhân viên, hẹn một tuần sau sẽ gọi đến nhận việc. Nhưng chờ đã hai tuần rồi mà không thấy gọi”.

Còn V.T.T (20 tuổi, quê ở tỉnh Đắk Nông, là sinh viên năm 2 của một trường đại học tại TPHCM) bức xúc: “Do dịch nên nghỉ học, em ở lại thành phố xin làm thêm. Thấy thông tin trên mạng đang tuyển nhân viên siêu thị Lotte Mart khu vực quận Gò Vấp, nên đến đăng ký. Họ phỏng vấn qua loa, yêu cầu đóng 500.000 đồng và hứa gọi đi làm sau một tuần. Nhưng em chờ cả tháng không thấy ai gọi”.

Cảnh giác “cò” dịch vụ việc làm ảnh 1 Một điểm tuyển dụng có dấu hiệu lừa đảo trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp
Tại một trung tâm môi giới việc làm ở đường số 12 (phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TPHCM), chúng tôi gặp N.Q.B. (19 tuổi) đang bước ra hối hả. “Phỏng vấn dễ không em? Em được nhận chưa?”, B. cho biết đã được nhận vào làm thu ngân của siêu thị Lotte Mart chi nhánh quận 2 nhưng phải đóng 600.000 đồng tiền đồng phục nên tranh thủ ra cây ATM rút tiền nộp cho kịp.

Không chỉ có B. mà chúng tôi quan sát thấy hàng chục người đến phỏng vấn, đa phần là sinh viên, các bạn trẻ mới tốt nghiệp đại học, cao đẳng đều được giới thiệu nhận việc sau khi đóng tiền.

“Bên anh đang tuyển các vị trí như bán vé, kiểm soát vé, giám sát sảnh siêu thị... với mức lương thử việc là 5,5 triệu đồng/tháng, từ tháng thứ 2 trở đi thì lương là 6,5 triệu đồng. Nhưng đề phòng nghỉ ngang, công ty sẽ tạm thu 600.000 đồng và số tiền này sẽ được hoàn trả lại trong vòng 30 ngày. Sau khi đóng tiền sẽ được trưởng phòng ký quyết định làm việc luôn”, nhân viên trung tâm đề nghị khi chúng tôi đến lượt vào phỏng vấn.

Tuy nhiên, với thủ tục không cần sơ yếu lý lịch, không cần bằng cấp mà vẫn được nhận việc khiến chúng tôi nghi ngờ, cáo từ ra về. 

Cảnh giác thông tin tuyển dụng giả mạo

Qua tìm hiểu, thời gian gần đây có rất nhiều trung tâm môi giới việc làm, các cá nhân, tổ chức, nhất là trên mạng xã hội thông báo tuyển dụng việc làm thời vụ, làm theo ca như bảo vệ, kiểm kho, kiểm kê, nhân viên giữ đồ, thu ngân, nhân viên giám sát... tại các cửa hàng tiện lợi, hệ thống siêu thị lớn như Co.op Mart, Lotte Mart, Family Mart, BigC, Ministop... Tuy nhiên, phần lớn đều mạo danh, thông tin tuyển dụng không chính thống nhằm chiêu dụ người xin việc để ăn chặn tiền môi giới, tiền giữ việc. 

Trong vai người đi xin việc, chúng tôi tiếp tục tìm đến địa chỉ tuyển việc làm tại hẻm 432 đường Tô Ký (phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TPHCM) nhưng là… một cửa hàng bán tạp hóa. Tại đây, một người phụ nữ tự xưng là chuyên viên tuyển dụng giới thiệu, hiện công ty đang tuyển nhân viên tại các hệ thống siêu thị lớn như Co.op Mart, Lotte Mart, Family Mart, Big C... với mức lương cao. Kết thúc cuộc phỏng vấn, người phụ nữ này mượn chứng minh nhân dân bản gốc để chụp hình nhưng chúng tôi không đồng ý thì người này lập tức xé đơn xin việc trước sự chứng kiến của nhiều người. 

Chúng tôi đến địa chỉ ở hẻm 212, đường Nguyễn Oanh (phường 17, quận Gò Vấp, TPHCM) theo đề nghị của một người đàn ông tự xưng là quản lý nhân sự của hệ thống siêu thị Lotte Mart.

Nghe chúng tôi nói muốn vào làm tại hệ thống của Lotte Mart chi nhánh quận Gò Vấp, người này liền nói: “Hiện bên siêu thị Lotte Mart đang tuyển dụng vào các vị trí như giám sát camera, giám sát quầy hàng... mức lương thử việc 20.000 đồng/giờ, còn muốn làm ở quận Thủ Đức thì có hệ thống siêu thị Co.op Mart. Khi làm việc công ty sẽ cấp phát miễn phí hai bộ đồng phục, tuy nhiên để tránh trường hợp nghỉ ngang, gây thất thoát, công ty sẽ tạm thu 500.000 đồng và sau 30 ngày sẽ hoàn trả lại”.

Để tìm hiểu sự thực, chúng tôi liên hệ với phòng tuyển dụng nhân sự hệ thống siêu thị Lotte Mart thì một nhân viên tại đây khẳng định: “Tất cả các vị trí việc làm tại siêu thị đều không thông qua bất cứ công ty trung gian nào và cũng không tổ chức thu phí người đi xin việc. Những địa điểm tuyển dụng có thu phí cọc như tiền đồng phục, thẻ nhân viên đều là giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo”.

Tương tự, một nhân viên tại hệ thống siêu thị Co.op Mart cũng cho biết: “Siêu thị tuyển dụng không thông qua các đơn vị hoặc công ty trung gian và không có chuyện thu phí người đi xin việc. Khi có nhu cầu tìm việc, người lao động nên vào website của hệ thống siêu thị để biết rõ các vị trí đang tuyển rồi tới trực tiếp các siêu thị để nộp hồ sơ, hoặc đến trụ sở chính của hệ thống Co.op Mart ở địa chỉ 199 - 205 đường Nguyễn Thái Học, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM để nộp đơn xin việc trực tiếp”.

Từ đầu năm đến nay, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM có khoảng 200-250 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng gần 12.000 việc làm, với mức lương 5 - 15 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, số lượng người lao động cần việc làm từ 1.700 - 2.500 người. Trước thực trạng lừa đảo giới thiệu việc làm đang có dấu hiệu trở lại, người lao động có nhu cầu nên liên hệ các trung tâm trong hệ thống giới thiệu việc làm của thành phố, không nên tin vào những lời chào mời việc nhẹ, lương cao, không cần hồ sơ, bằng cấp trên mạng xã hội. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Dịch vụ việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM

Tin cùng chuyên mục