Cảnh giác với chiêu lừa đảo núp bóng khuyến mãi

Theo Báo cáo rủi ro tiêu dùng trong dịp lễ của Công ty Visa công bố mới đây, dự báo hoạt động lừa đảo sẽ gia tăng trong thời gian này ở cả giao dịch thẻ trực tiếp (card-present, CP) và trực tuyến (card-not-present, CNP).

Các hành vi gian lận phổ biến thường diễn ra từ tháng 11-2023 đến tháng 1-2024 do sự gia tăng nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử và chi tiêu trực tiếp trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ.

Đáng chú ý, theo báo cáo, các ngành thương mại chịu nguy cơ rủi ro hàng đầu và các đối tượng lừa đảo sẽ tìm cách khai thác sức nóng của mùa mua sắm cuối năm, sự gấp rút chuẩn bị của người tiêu dùng trong việc tìm kiếm ưu đãi và quà tặng đặc biệt.

Các thủ đoạn lừa đảo gồm: đánh cắp thông tin kỹ thuật số, lừa đảo giả mạo và tấn công phi kỹ thuật, đánh cắp dữ liệu ATM/POS, bỏ qua mã OTP và lừa đảo cấp quyền, trộm cắp trực tiếp…

Cùng với việc cảnh báo người tiêu dùng thận trọng với các thủ đoạn lừa trong giai đoạn mua sắm cuối năm, Công ty Visa cũng gợi ý một số thói quen giúp mua sắm an toàn cho người dùng như: kiểm tra kỹ danh tính và tính xác thực của đơn vị bán lẻ (chỉ lựa chọn đơn vị bán lẻ uy tín); bảo mật thông tin cá nhân, hạn chế sử dụng wifi công cộng khi mua sắm, cảnh giác với những ưu đãi quá hấp dẫn…

Tin cùng chuyên mục