Cập nhật số định danh cá nhân: Thuận tiện cấp định mức nước cho khách hàng

Các đơn vị cấp nước thành viên trực thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã triển khai nhiều cách làm hay trong cập nhật số định danh cá nhân khách hàng, đạt được kết quả khả quan. Đến ngày 15-1, SAWACO và các đơn vị thành viên đã cập nhật hơn 3.134.718 số định danh cá nhân/7.131.624 nhân khẩu (đạt gần 44%), trong đó, nhiều đơn vị đạt trên 70%.

Tra cứu thông tin dịch vụ khách hàng online trên website Công ty CP Cấp nước Bến Thành
Tra cứu thông tin dịch vụ khách hàng online trên website Công ty CP Cấp nước Bến Thành

Dễ dàng cấp định mức nước với số định danh

Bà Trần Kim Ngân (ngụ quận 3, TPHCM) vừa đến Công ty CP cấp nước Bến Thành đăng ký lại định mức nước theo quy định. Bà được nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty hướng dẫn làm các thủ tục đơn giản thông qua sử dụng ứng dụng VNeID (hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư) trên điện thoại. Trước đó, bà Kim Ngân đã cài đặt ứng dụng, nên chỉ cần truy cập vào ứng dụng VNeID, thông tin cá nhân, nơi cư trú, các thông tin liên quan của các thành viên trong gia đình bà đều hiển thị trên ứng dụng. Nhân viên kiểm tra, xác định các thông tin trùng khớp và nhanh chóng cấp định mức nước sinh hoạt cho các thành viên gia đình bà Ngân với thủ tục đơn giản.

Tính đến ngày 15-1, Công ty CP Cấp nước Bến Thành thực hiện cập nhật số định danh cá nhân đạt hơn 75%, Công ty CP Cấp nước Gia Định gần 72%, Công ty CP Cấp nước Nhà Bè hơn 71% và Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ đạt gần 71%. Để đạt được kết quả đó, tổng công ty và các đơn vị đã xây dựng chương trình cập nhật, quản lý số định danh cá nhân trên ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO. Đồng thời thống nhất quy ước dữ liệu để các đơn vị cấp nước cập nhật vào chương trình quản lý số định danh cá nhân trên ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO. Ngoài ra, các đơn vị cũng xây dựng phần mềm cập nhật riêng phù hợp với đặc điểm, tình hình tại đơn vị.

Trên cơ sở các dữ liệu đã được số hóa thông qua hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư, đến nay, Công ty CP Cấp nước Nhà Bè đã cập nhật được hơn 71% số định danh cá nhân của khách hàng do đơn vị quản lý. Theo ông Lý Thành Tài, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Nhà Bè, từ năm 2022, đơn vị bắt đầu triển khai kế hoạch thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt phù hợp với những quy định mới của Luật Cư trú. Nhờ triển khai nhiều giải pháp và điều chỉnh thủ tục phù hợp, công ty tạo thuận tiện cho khách hàng cập nhật số định danh cá nhân nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đến nay, mỗi ngày, công ty tiếp nhận trung bình hơn 300 lượt khách hàng trực tiếp, 150 cuộc điện thoại, 150 tin nhắn qua zalo OA và email để cập nhật số định danh cá nhân.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Đến nay, hầu hết các đơn vị cấp nước đều triển khai tiếp nhận đăng ký định mức nước sinh hoạt, thu thập số định danh cá nhân khách hàng trực tuyến thông qua nhiều hình thức hiệu quả, tạo thuận lợi cho khách hàng. Đó là quét mã QR từ ứng dụng zalo OA, đăng ký qua website, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động…

Các đơn vị cấp nước cũng phối hợp với chính quyền địa phương công khai thủ tục cấp định mức nước, cử nhân viên đến từng nhà khách hàng thu thập số định danh cá nhân, hướng dẫn khách hàng cách thức cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng, cách khai báo thông tin đăng ký định mức nước mà không cần phải đến đơn vị cấp nước. Trong đó ưu tiên triển khai thu thập số định danh cá nhân tại chung cư, khu dân cư, hộ tập thể, nhà trọ… để giúp người lao động được hưởng ưu đãi giá nước sạch.

Theo đại diện các đơn vị cấp nước, trong quá trình triển khai cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt. Cụ thể, khối lượng công việc lớn, tốn nhiều thời gian trong khi các đơn vị cần đảm bảo các công việc thường xuyên; công tác này vẫn chưa nhận được sự quan tâm từ khách hàng do sự lo ngại các vấn đề về bảo mật thông tin cá nhân khi cung cấp số định danh cá nhân…

Ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Tổng Giám đốc SAWACO, chia sẻ, nước sạch là sản phẩm thiết yếu đối với người dân, do tính đặc thù nên với định mức được cấp, mức giá khách hàng phải trả sẽ thấp hơn. Việc cấp định mức nước giúp người dân tiếp cận nước sạch và tối ưu chi phí. Thời gian qua, các đơn vị phụ trách các địa bàn phục vụ cấp nước trên TPHCM đã có nhiều giải pháp, cách làm hay thực hiện công tác này rất trách nhiệm để khách hàng hiểu và phối hợp thực hiện.

Từ kết quả trên, năm 2024, SAWACO tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý định mức nước, số hóa dữ liệu, tiến tới thực hiện kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện các thủ tục dịch vụ cấp nước. “Kết quả cuối cùng vẫn là hướng đến mang lại tiện lợi nhất cho khách hàng, đáp ứng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất các nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực cấp nước”, ông Nguyễn Thanh Sử nhấn mạnh.

SAWACO cùng các đơn vị cấp nước thành viên đang đẩy mạnh thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt trên địa bàn TPHCM. Những khách hàng có đầy đủ thông tin về căn cước công dân (CCCD) sẽ được nhân viên hỗ trợ cài app đăng ký định mức nước. Khách hàng chưa đủ thông tin CCCD của các thành viên trong gia đình sẽ được hướng dẫn ghi đơn đăng ký định mức nước sinh hoạt, sau đó gửi lại cho người tiếp nhận qua zalo có sẵn trên đơn mà không cần phải đến đơn vị cấp nước...

SAWACO phấn đấu hoàn thành kế hoạch cập nhật số định danh cá nhân vào cuối năm 2024 để xây dựng quy trình cắt, chuyển định mức nước sinh hoạt trực tuyến trên ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO. Đây cũng là hoạt động cụ thể trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý định mức nước, số hóa dữ liệu.

Tin cùng chuyên mục