Chiều 24-12, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 52, UBTVQH đã thông qua về nguyên tắc 3 nghị quyết của UBTVQH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND (sửa đổi). Tiếp thu ý kiến của UBTVQH, 3 dự thảo nghị quyết này sẽ được bổ sung, sửa đổi, chỉnh lý trước khi được ban hành chính thức.
Đó là các nghị quyết về hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH, Hội đồng Dân tộc, ủy ban của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội; hoạt động giám sát văn bản quy phạm pháp luật; hoạt động giám sát của HĐND, thường trực HĐND, ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND.
Trước đó, các ý kiến tại phiên họp đều hướng tới việc xây dựng một cơ chế giám sát chặt chẽ về pháp lý, tinh gọn về quy trình và mạnh mẽ về sức lan tỏa xã hội thông qua sự công khai, minh bạch.
Về phạm vi và đối tượng giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh có cùng quan điểm về bổ sung vai trò giám sát của Quốc hội và UBTVQH cũng như các đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội, vì thực tế các đoàn giám sát đã phát hiện rất nhiều văn bản trái luật.
Phạm vi văn bản được giám sát cũng cần được mở rộng đối với các văn bản tuy không phải là luật nhưng có chứa quy phạm pháp luật, chẳng hạn như các nghị quyết đặc thù của Quốc hội hay Chính phủ nhằm đảm bảo tính thống nhất của pháp luật.
Đặc biệt, các ý kiến tại phiên họp nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo quy trình giám sát phải đi vào thực tế, tránh hình thức, cắt giảm các khâu trung gian "lòng vòng” để đẩy nhanh tiến độ xử lý văn bản sai phạm; đồng thời công khai minh bạch thông tin về các sai phạm được chỉ ra trên phương tiện thông tin đại chúng được coi là một loại "chế tài" mạnh mẽ của cơ quan dân cử để nhân dân cùng giám sát, buộc các cơ quan ban hành văn bản có sai phạm phải điều chỉnh kịp thời.
Tuy nhiên, "không nên nhầm lẫn quyền giám sát với quyền kỷ luật cán bộ", Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý.