Cầu kẹt - dân khổ

Hơn 3 tháng qua, đời sống, sinh hoạt của người dân ở Q.8, Bình Chánh, Long An gần như bị đảo lộn kể từ khi “đóng cửa” cầu Chữ Y và Chà Và. Thay vào cầu tạm, điệp khúc kẹt xe và tai nạn giao thông qua cầu tạm liên tục xảy ra. Trong khi đó, việc thi công, nâng cấp 2 cây cầu huyết mạch nối liền Q.8 lại đang… giậm chân tại chỗ. 

Điệp khúc nhích và... nhích

Công trình cầu Chữ Y vắng như “chùa Bà Đanh” (ảnh chụp lúc 15g ngày 16-1). Ảnh: B.T

Đúng 6g ngày 17-1, chúng tôi hòa mình vào dòng người hối hả từ đường Dương Bá Trạc lên cầu Chữ Y. Thế nhưng vừa đổ dốc cầu Chữ Y sang đường Hưng Phú thì tất cả các phương tiện như ngưng hẳn lại. Xe nhích từng chút một vì ách tắc ngay khu vực trước cổng Viện Vệ sinh công cộng. Kẹt xe, nhiều xe phải bò lên vỉa hè mà chạy nhưng cũng phải mất gần 20 phút mới đến cầu tạm.

Chưa kịp mừng vì “thoát nạn” thì thêm một “điểm đen” ùn tắc giao thông xuất hiện ngay từ dốc cầu tạm. Tại đây hàng trăm chiếc xe máy đang nhích dần lên cầu. Do hướng lên xuống cầu quanh co, mặt cầu có độ bám không tốt, những ngả rẽ phân bố lộn xộn khiến cho tình trạng giao thông ở đây trở nên hỗn độn, dẫn đến ùn tắc giao thông ở ngay chân cầu tạm.

Tương tự, tại khu vực cầu tạm thay thế cho cầu Chà Và, tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm sáng (từ 6g15 đến 8g), chiều (từ 16g30 đến 18g) xảy ra như cơm bữa, kéo theo ùn tắc giao thông tại các cầu tạm và giao lộ cầu Nguyễn Tri Phương - Trần Hưng Đạo.

Dân gồng mình chịu đựng!

Chính vì điệp khúc “nhúc nhích” như vậy, dân là người gánh chịu hậu quả. Anh Lê Thành Tâm (P.13, Q.8) cho biết: “Mỗi ngày đưa con đi học mất gần hai tiếng đồng hồ chỉ để qua cây cầu, trong khi trước đây chỉ mất có 10 phút”.  Là cư dân lâu năm tại P.13, Q.8, ông Huân chạy xe ôm phân tích, ùn tắc cầu tạm do nhiều nguyên nhân, trong đó có vị trí cầu tạm chưa hợp lý, lượng lưu thông quá lớn so với kích thước cầu tạm.

Hơn nữa, cầu tạm có độ dốc cao,  2 đầu  cua gắt, mặt đường độ bám yếu nên các phương tiện phải chạy từ từ. Còn em Nguyễn Thị Hồng, học sinh lớp 12 Trường Lê Hồng Phong, nhà ở P.8, Q.8 lo lắng cho biết, năm nay đã là năm cuối cấp, sắp thi tốt nghiệp và đại học nhưng đi lại kiểu này em mất quá nhiều thời gian. Việc học hành của em bị ảnh hưởng không nhỏ, vì thường buổi sáng phải đi sớm hơn 30 phút so với trước.

Nhiều người buôn bán cũng rơi vào cảnh dở khóc dở cười. Anh Hải quản lý quán cà phê Pro ngay chân cầu Chà Và, cho biết: “Từ khi triển khai xây dựng cầu mới, quán tôi có hai mặt tiền giờ thành nằm trong ngõ cụt, doanh thu giảm, trong khi mỗi tháng phải trả tiền thuê mặt bằng, nhân công”. 

Công trường “không, không thấy...”

Vào giờ cao điểm, cầu tạm thay cho cầu Chà Và luôn bị ùn tắc Ảnh: T.Đ

Kể từ ngày đóng cửa cầu Chữ Y (ngày 30-9) và Chà Và (28-10-2006), việc thi công ở 2 cầu trên tiến triển đến đâu là điều đáng quan tâm. Thế nhưng, khi chúng tôi đến khu vực thi công cầu Chữ  Y (nhánh Nguyễn Biểu, Q5) vào sáng và chiều ngày 16-1, đó chỉ là một công trình dang dở, nhánh cầu phía Q.5 đã tháo dỡ được hơn 2 nhịp, nhịp còn lại đang tháo dỡ nhưng không thấy bóng dáng một công nhân nào.

Theo những người dân cho biết, hai tuần nay không thấy một bóng dáng công nhân nào. Một kỹ sư công trình thừa nhận: “Sau khi tạm hoàn thành việc dỡ hai nhịp cầu, đơn vị thi công đã rút quân đi thi công nơi khác, có thể khoảng 1 tuần nữa mới quay lại làm tiếp”.

Tại khu vực thi công cầu Chà Và, tình hình có vẻ khá hơn. Tại đây vẫn có 2 chiếc máy cẩu và một nhóm công nhân, kỹ sư đang làm việc. Thế nhưng, 3g chiều khi chúng tôi trở lại công trường thì thấy kỹ sư, giám sát công trình đang ngồi rung đùi uống cà phê. Phía trong, công trường vắng tanh. Thế nhưng, những kỹ sư có mặt tại công trường lại cho biết, đã hoàn thành được 30% khối lượng tháo dỡ (?).

Theo dự án, hai cây cầu này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2008, nhưng với kiểu thi công này, nhiều người nghi ngờ rằng khó đảm bảo tiến độ công trình như dự tính. Nếu tình hình như vậy, xem ra việc kẹt cầu tạm, dân… khổ vì cầu sẽ còn diễn ra dài dài.

BÁ TÂN – TIẾN ĐẠT

                             Sẽ xây thêm cầu tạm
Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây TPHCM vừa trình Sở Giao thông công chính TPHCM phương án xây thêm một cầu tạm Chữ Y và một cầu tạm Chà Và. Theo đó cầu tạm Chữ Y mới sẽ được bố trí gần cầu tạm hiện hữu tại đường Trần Tuấn Khải (Q.5). Cầu tạm Chà Và thứ ba sẽ xây dựng tại giao lộ Nguyễn Văn Của - Bến Bình Đông (Q.8) nối với giao lộ Ngô Nhân Tịnh - Gò Công (Q.5).

Các tin, bài viết khác