CDMA Phát triển và khẳng định vị trí

Công nghệ GSM đã “làm mưa làm gió” quá lâu trên thị trường di động Việt Nam. Đã đến lúc công nghệ mạng di động CDMA tiên tiến với những tính năng ưu việt chứng tỏ bản lĩnh của mình trên thị trường và hấp dẫn đông đảo người tiêu dùng. Theo các chuyên gia viễn thông, từ năm 2006 trở đi sẽ là giai đoạn phát triển mạnh mẽ của công nghệ CDMA với sự thâm nhập thị trường của mạng 092 (Hanoi Telecom) và mạng 096 (EVN Telecom) bên cạnh mạng S-Fone 095 - đã cung cấp dịch vụ gần 3 năm qua.

Bộ trưởng Bộ BC-VT Đỗ Trung Tá cho rằng, nếu như năm 2005 là “năm của Viettel Mobile” thì năm 2006 - với sự tham gia của Hanoi Telecom và EVN Telecom, thị trường thông tin di động sẽ chứng kiến sự phát triển và khẳng định vị trí của các mạng sử dụng CDMA, nhằm cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) hấp dẫn.

S-Fone chú trọng mở rộng hệ thống đại lý, cửa hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Là mạng sử dụng CDMA đầu tiên tại Việt Nam, S-Fone đã tận dụng ngay thời cơ này với kế hoạch tập trung mạnh nguồn lực vào việc nâng cao năng lực mạng lưới và chất lượng dịch vụ trong năm 2006. Trong đó, S-Fone đã nhập xong toàn bộ thiết bị và đang lắp đặt các trạm thu phát sóng để đảm bảo hoàn tất việc phủ sóng 64/64 tỉnh - thành trên cả nước vào cuối tháng 5 năm nay.

S-Fone cũng đang nâng cấp CDMA 2000-1x lên CDMA 2000-1x EV-DO với tốc độ truyền dữ liệu lên đến 2,4 Mbps (dự kiến hoàn tất vào quý 3-2006). Ngày 10-3, S-Fone đã cùng LG Nortel thử nghiệm thành công dịch vụ kết nối Internet không dây sử dụng công nghệ CDMA 2000-1x EV-DO tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Do vậy, ngay khi hoàn tất việc phủ sóng toàn quốc, S-Fone sẽ triển khai ngay một loạt dịch vụ GTGT tiện ích và độc đáo chỉ có ở công nghệ CDMA. Ví dụ như xem phim theo yêu cầu (VOD), cho phép các thuê bao xem phim, truyền hình trực tiếp ngay trên máy ĐTDĐ của mình.

Hay như nghe nhạc theo yêu cầu (MOD), cho phép các thuê bao thưởng thức bài hát có lời trực tiếp ngay trên máy ĐTDĐ của mình - biến máy di động trở thành máy nghe nhạc MP3. Đó cũng có thể là Mobile Internet, cho phép các thuê bao S-Fone truy cập Internet trực tiếp thông qua máy ĐTDĐ… Với các dịch vụ GTGT này, thuê bao S-Fone có thể sử dụng và khai thác được các chức năng cao cấp của ĐTDĐ và khám phá những ưu thế nổi trội của công nghệ CDMA.

Giám đốc kinh doanh - tiếp thị S-Fone Đỗ Văn Quất khẳng định: “Khi cung cấp các dịch vụ GTGT hấp dẫn trên nền công nghệ CDMA, S-Fone mong muốn đem đến cho khách hàng không chỉ là công nghệ mới mà còn là một phong cách sống mới của thời đại xã hội thông tin”.

Nhưng trước khi triển khai CDMA 2000-1x EV-DO, S-Fone đã tạo nên “cơn địa chấn” trên thị trường thông tin di động Việt Nam khi tung ra gói cước Forever không giới hạn thời hạn gọi và thời hạn nghe - điều mà chưa mạng di động nào triển khai. Chỉ cần thực hiện một cuộc gọi có phát sinh cước hoặc nhận một cuộc gọi/năm, các thuê bao sử dụng gói cước này sẽ luôn được kết nối.

Giám đốc Đỗ Văn Quất cho biết: “Từ trước đến nay người sử dụng ĐTDĐ trả trước luôn bị giới hạn bởi thời hạn gọi và thời hạn nghe. Khi hết thời hạn gọi của thẻ, dù còn tiền trong tài khoản, muốn gọi hoặc nhắn tin người dùng vẫn phải nạp thêm thẻ mới.

Với gói cước Forever, khách hàng hoàn toàn không cần phải bận tâm đến số ngày được gọi và nghe, chỉ cần còn tiền trong tài khoản và có sử dụng máy 1 lần trong năm (1 cuộc gọi có phát sinh cước hoặc nghe), họ sẽ luôn có thể gọi, nghe và sử dụng các dịch vụ phong phú khác của S-Fone.

Đối với những khách hàng không có nhu cầu sử dụng ĐTDĐ thường xuyên, ít gọi thì Forever là sự lựa chọn tốt nhất. S-Fone tin rằng gói cước này thực sự đem những tiện ích của dịch vụ thông tin di động đến với khách hàng Việt Nam”.

S-Fone cũng đã mở rộng hệ thống đại lý, cửa hàng và rất chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Song hành với những kế hoạch đầy thách thức trong năm 2006, S-Fone dự kiến mở rộng thêm cửa hàng trực tiếp đến từng tỉnh - thành, nhiều cửa hàng bán lẻ và đại lý S-Fone trên toàn quốc.

S-Fone đã và đang triển khai thực hiện chương trình “Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng” nhằm chuẩn hóa và nâng cao phong cách phục vụ khách hàng của nhân viên S-Fone. Do vậy không có gì ngạc nhiên khi ông Hoàng Ngọc Diệp, Giám đốc phát triển kinh doanh, phụ trách khu vực Việt Nam - Lào - Campuchia của hãng Qualcomm (Mỹ) - nhà sản xuất chíp lớn nhất thế giới cho công nghệ CDMA - đã nhận định về kế hoạch phát triển S-Fone: Năm 2006 sẽ là năm đầy triển vọng của S-Fone. Với việc hoàn thành phủ sóng toàn quốc cũng như các kế hoạch nâng cao năng lực mạng lưới và chất lượng dịch vụ, S-Fone sẽ đem đến nhiều dịch vụ GTGT cao cấp ứng dụng tốt các tính năng của công nghệ CDMA.

S-Fone cũng có chiến lược chiếm lĩnh thị trường tốt trong năm 2006, đưa ra gói cước Forever quá hấp dẫn và cung cấp nhiều mẫu máy CDMA mới có hình thức đẹp, hợp thời trang, chức năng phong phú với giá cả hợp lý. Tôi rất tin tưởng năm 2006 sẽ là năm đột phá của S-Fone nói riêng và công nghệ CDMA nói chung tại thị trường Việt Nam. 

CHÍ THỦY

Các tin, bài viết khác