Chắc chân

- Tết âm lịch này, giá cả dịch vụ du lịch dự báo sẽ tăng từ 5% - 15%. Hy vọng là nạn chặt chém du khách sẽ được mần rành mạch tới nơi tới chốn. Gì chớ du xuân mà ấm ức vì bị ép do nạn chụp giựt thì cũng rầu.

- Mùa cao điểm, giá có nhích lên cũng bình thường. Quản lý nắm sát hoạt động doanh nghiệp, xử nghiêm vi phạm thì đâu có ai dám qua mặt. Nhưng cái đáng lo là nhiều cảnh quan thiên nhiên ngày càng bị teo tóp, không có cách gì tái tạo. Nhiều người đi Sapa về thất vọng quá, bởi nơi từng xinh đẹp ấy giờ toàn bê tông, nhôm kính chán òm.

- Từ đầu năm tới giờ, khi Luật Du lịch mới có hiệu lực, còn thêm một thứ khiến một số doanh nghiệp mần du lịch thấy lạnh lưng là thiếu hướng dẫn viên cho mảng lữ hành quốc tế. Có tới 90% hướng dẫn viên mảng này chỉ quen hoạt động tự do. Nếu không có thẻ hướng dẫn viên, không ký hợp đồng lao động và không có hợp đồng hướng dẫn, họ sẽ phạm luật. 

- Đã là con người đủ chuẩn chuyên môn thì đâu có “đẻ” ra ngay được. Doanh nghiệp nào mần ăn đàng hoàng thì đã nhìn ra chuyện này sớm, chuẩn bị kỹ nên không sao. Chỉ mấy chỗ bon chen cạnh tranh kiểu ba trợn mới phải chộn rộn lo lách luật.

- Lách thế nào được hoài. Mà cứ kiểu bóc ngắn cắn dài, chất lượng dịch vụ giảm, khách sẽ bỏ đi. Muốn đứng vững, phải chắc chân!

Tin cùng chuyên mục