Chắc sân nhà

- Vài tuần nay, nhiều người nội trợ chuộng mãng cầu của Thái Lan bán ở các chợ, siêu thị TPHCM. Họ ưng mua, vì thứ trái này mẫu mã đẹp, vị ngon mà giá cả ngang hoặc thấp hơn mãng cầu nội. Thêm một lần nữa, trái cây nội lại thua trên sân nhà.

- Người tiêu dùng luôn lựa chọn dựa trên chất lượng và giá cả. Thứ nào vừa hợp miệng lại hợp túi tiền, người ta ắt chuộng hơn. Nhưng ở phía khác, lại có thông tin đáng mừng: hơn 60% tổng lượng hàng hóa - với phần lớn là thực phẩm chế biến tại các chợ, cửa hàng tiện lợi là hàng Việt. Tỷ lệ này tại các hệ thống siêu thị có vốn nước ngoài còn cao hơn. Vậy tại sao trái cây lại thua?
- Chuyện này đã được nói quá trời lần. Giống má, tập quán canh tác sử dụng nhiều phân, thuốc, rồi bảo quản sau thu hoạch tới phân phối đều có những thứ kẹt kinh niên. Riêng phân phối có nhiều khâu trung gian làm giá cả đội lên. Nông sản mua ở ruộng ở vườn thì rẻ rề, mà tới tay người tiêu dùng thì quá mắc. Chỉ khi đa số nông sản nội có hợp đồng tiêu thụ thẳng với nhà phân phối, bài toán cạnh tranh với hàng ngoại mới có thể giải trơn tru.
- Nhiều loại rau củ, cây trái ngon xứ mình bán rất tốt ở nước ngoài, còn thị trường trong nước lại kẹt. Muốn cạnh tranh bền vững, phải làm ăn căn cơ và ưu tiên thắng chắc sân nhà.

Tin cùng chuyên mục