Chắc sân nhà

SGGP
- Vài tuần nay, nhiều người nội trợ chuộng mãng cầu của Thái Lan bán ở các chợ, siêu thị TPHCM. Họ ưng mua, vì thứ trái này mẫu mã đẹp, vị ngon mà giá cả ngang hoặc thấp hơn mãng cầu nội. Thêm một lần nữa, trái cây nội lại thua trên sân nhà.

- Người tiêu dùng luôn lựa chọn dựa trên chất lượng và giá cả. Thứ nào vừa hợp miệng lại hợp túi tiền, người ta ắt chuộng hơn. Nhưng ở phía khác, lại có thông tin đáng mừng: hơn 60% tổng lượng hàng hóa - với phần lớn là thực phẩm chế biến tại các chợ, cửa hàng tiện lợi là hàng Việt. Tỷ lệ này tại các hệ thống siêu thị có vốn nước ngoài còn cao hơn. Vậy tại sao trái cây lại thua?
- Chuyện này đã được nói quá trời lần. Giống má, tập quán canh tác sử dụng nhiều phân, thuốc, rồi bảo quản sau thu hoạch tới phân phối đều có những thứ kẹt kinh niên. Riêng phân phối có nhiều khâu trung gian làm giá cả đội lên. Nông sản mua ở ruộng ở vườn thì rẻ rề, mà tới tay người tiêu dùng thì quá mắc. Chỉ khi đa số nông sản nội có hợp đồng tiêu thụ thẳng với nhà phân phối, bài toán cạnh tranh với hàng ngoại mới có thể giải trơn tru.
- Nhiều loại rau củ, cây trái ngon xứ mình bán rất tốt ở nước ngoài, còn thị trường trong nước lại kẹt. Muốn cạnh tranh bền vững, phải làm ăn căn cơ và ưu tiên thắng chắc sân nhà.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đừng trở thành “gà”

- Hàng loạt cảnh báo từ người am hiểu lẫn cơ quan chức năng gần đây hướng về cộng đồng tham gia đầu tư tiền mã hóa. Lý do căn bản là pháp luật xứ mình chưa có quy định về loại hình này, nên người tham gia bị thiệt hại sẽ không được bảo vệ. Bên cạnh đó, rất nhiều sàn giao dịch được mở ra chỉ với mục đích lừa đảo.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận

Khởi đầu cho sự khiêm nhường

Đội tuyển Việt Nam sẽ có chuyến xuất hành đúng nghĩa cho năm mới 2022 bằng 2 trận đấu với Australia và Trung Quốc. Nếu cần một sự thay đổi, hay nói như chính HLV Park Hang-seo, là “khởi đầu lại với sự khiêm nhường” thì đây là thời điểm thích hợp.