Chậm như đi máy bay

- Tưởng chỉ ở ngoài đường mới kẹt, ai dè trong sân bay Tân Sơn Nhất cũng kẹt. Những ngày cuối tuần luôn là cao điểm và ùn tắc nặng nhất là ở khu vực soi chiếu an ninh.

- Rồi các bên liên quan lý giải ra sao?

- Ông cảng vụ hàng không giải thích rằng quá tải là do các hãng bay khai thác máy bay bự quá. Sức tải hành khách tăng thì phải dẫn đến quá tải thôi! Ông hãng bay ấm ức không đồng ý quy kết như thế và cho rằng máy bay bự mới giúp công suất vận chuyển tăng, giảm kẹt mới phải lẽ.

- Thế rốt cuộc ông nào đúng?

- Cái gốc là hàng không thương mại tăng tốc quá nóng, còn hạ tầng kỹ thuật lẫn khả năng điều phối, quản trị xách quần rớt lại phía sau. Phát triển không đồng bộ ắt phải rối ren và quá tải là đương nhiên. Hàng ngàn hành khách rồng rắn xếp hàng khít rịt trong một khu vực hẹp, ngoài sự bất tiện còn tạo nên nguy cơ lây nhiễm dịch. Nếu sắp tới các chuyến bay quốc tế lần lượt mở lại, nạn kẹt chắc còn… “dư địa phát triển”.

- Cũng biết là có nhiều cái khó nhưng nếu các bên liên quan cứ ưu tiên đổ lỗi tới lui thì không có đường ra. Thiệt tréo ngoe, khi thời gian bay có tuyến nội địa chỉ mất 35 phút mà làm thủ tục lại mất 2 tiếng, quá ngán ngẩm. Gác chân lên trán nghĩ mãi không ra, tại sao lại chậm như đi máy bay?!

Tin cùng chuyên mục