Chậm thẩm định giá đất dự án: Doanh nghiệp và người dân cùng gặp khó

Hơn 60 dự án nhà ở trên địa bàn TPHCM bị vướng mắc đã được kiến nghị lên UBND TPHCM để tháo gỡ. Trong đó, rất nhiều dự án “xin” được nộp tiền thuế đất nhưng không được, vì các cơ quan chức năng chậm xác định giá đất.
Dự án Khu phức hợp nhà ở và thương mại dịch vụ (130-132 Hồng Hà, phường 9, quận Phú Nhuận) đến nay vẫn chưa được phê duyệt phương án tiền sử dụng đất. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Dự án Khu phức hợp nhà ở và thương mại dịch vụ (130-132 Hồng Hà, phường 9, quận Phú Nhuận) đến nay vẫn chưa được phê duyệt phương án tiền sử dụng đất. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Muốn nộp tiền cũng không dễ

Theo báo cáo tổng hợp kiến nghị mới đây của các doanh nghiệp (DN) bất động sản gửi UBND TPHCM, có tới 64 dự án bất động sản nhà ở thương mại, nhà ở xã hội mong được xem xét tháo gỡ vướng mắc. Trong đó có vướng mắc do chính quyền chậm tính tiền sử dụng đất, và tình trạng này đã kéo dài nhiều năm. Điển hình là nhóm dự án mang tên Nova. Công ty TNHH Nova Sagel đề nghị được hỗ trợ sớm hoàn tất thủ tục pháp lý còn lại của dự án Khu phức hợp nhà ở và thương mại dịch vụ (tại số 119 Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận).

Dự án này được UBND TPHCM có quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất từ năm 2016, và đến năm 2017 được UBND TPHCM cho phép tạm nộp tiền sử dụng đất với số tiền 232 tỷ đồng. Năm 2018, DN đã hoàn thành dự án và đã bàn giao nhà cho khách hàng. Thế nhưng, đến nay dự án chưa được phê duyệt phương án tiền sử dụng đất nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Sau 4 năm mòn mỏi chờ đợi, Công ty TNHH Nova Sagel đề nghị UBND TPHCM và các sở ngành xem xét hỗ trợ sớm hoàn tất thủ tục pháp lý của dự án.

Tương tự là trường hợp Công ty TNHH Merufa Nova, chủ dự án Cao ốc văn phòng - thương mại - dịch vụ officetel và căn hộ (tại 38 Trương Quốc Dung, phường 8, quận Phú Nhuận). Dự án này được UBND TPHCM cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ năm 2016. Ngay sau đó, Sở TN-MT đã triển khai thủ tục định giá tiền sử dụng đất, và DN đã được UBND TPHCM cho phép tạm nộp tiền sử dụng đất với số tiền 130 tỷ đồng từ năm 2017. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được phê duyệt phương án tiền sử dụng đất, chưa được cấp sổ đỏ…

Cùng chung số phận, Công ty TNHH Nova Nam Á, chủ dự án Khu phức hợp nhà ở và thương mại dịch vụ (130-132 Hồng Hà, phường 9, quận Phú Nhuận) được UBND TPHCM cho chuyển mục đích sử dụng đất dự án từ năm 2016 và đã được Sở TN-MT TPHCM triển khai thủ tục định giá tiền sử dụng đất. Song đến nay, đã 6 năm trôi qua, thủ tục vẫn chưa hoàn tất, mặc dù năm 2017 DN đã tạm nộp tiền sử dụng đất cho dự án với số tiền 128 tỷ đồng. Đến nay, DN vẫn tiếp tục kiến nghị được phê duyệt tiền sử dụng đất để chính thức thực hiện nghĩa vụ thuế cho Nhà nước.

Người dân “dài cổ” chờ sổ hồng

Chỉ vì sự chậm trễ trong việc xác định giá, tính tiền sử dụng đất mà nhiều dự án bất động sản bị ách tắc kéo dài, người dân mua căn hộ ở đã nhiều năm nhưng không được cấp sổ hồng. Điển hình là 8 dự án nhà ở thương mại Affordable Housing và 2 dự án nhà ở xã hội (Dự án EhomeS tại phường Phú Hữu, TP Thủ Đức và Ehome5S tại Khu đô thị Mizuki Park, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh với tổng số 3.000 căn hộ) của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long. Người dân đã mua, thuê mua ở các dự án này hơn 3 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được Nhà nước xác định giá bán nhà ở xã hội nên không được cấp sổ hồng và DN cũng chưa quyết toán được công trình. Do vậy, DN kiến nghị các sở, ngành sớm xác định giá bán nhà ở xã hội của các dự án để đẩy nhanh việc cấp sổ hồng cho người mua nhà và quyết toán dự án.

Hay như dự án Khu nhà ở Him Lam (TP Thủ Đức) đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng từ năm 2003 và đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng từ năm 2010, nhưng vẫn đang bị ách tắc. Nguyên nhân: dự án này là thành phần thuộc Dự án Khu đô thị mới Bắc Rạch Chiếc của Công ty cổ phần Địa ốc 10. DN này vẫn chưa hoàn thành trách nhiệm của chủ đầu tư chính, chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng và xây dựng hệ thống hạ tầng nhưng lại bị cơ quan nhà nước thanh tra, điều tra.

Vì thế, đến nay, Khu nhà ở Him Lam vẫn chưa được giao đất để nộp tiền sử dụng đất và làm sổ hồng cho người mua. Tương tự, dự án chung cư nhà ở xã hội Nam Lý của Công ty Thảo Điền cũng là dự án thành phần của Dự án Khu đô thị Bắc Rạch Chiếc do Công ty cổ phần Địa ốc 10 làm chủ đầu tư và cũng đang bị vướng mắc với cùng nguyên nhân như trên.

Trước hàng loạt vướng mắc của các dự án nhà ở, lãnh đạo UBND TPHCM đã tổ chức nhiều cuộc họp, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ pháp lý dự án, thủ tục đầu tư xây dựng, báo cáo UBND TPHCM. Tuy nhiên, đến nay tình trạng trên vẫn chưa có nhiều chuyển biến.


Báo cáo vướng mắc, xem xét xử lý trước ngày 5-8

Sở Xây dựng TPHCM vừa ký văn bản gửi 9 sở, ngành, quận, huyện yêu cầu báo cáo gấp việc giải quyết kiến nghị của các DN, cá nhân, đề nghị xem xét tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư trên địa bàn thành phố.

UBND TPHCM cũng đã giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các sở, ngành tổng hợp vướng mắc của các dự án để trình thành phố xem xét xử lý trước ngày 5-8. Theo khảo sát của Sở Xây dựng, dự án vướng mắc cần tháo gỡ nhiều nhất là ở Sở TN-MT với 71 dự án, tiếp đến là Sở KH-ĐT với 28 dự án, Sở QH-KT với 22 dự án, Sở Xây dựng 20 dự án…

Tin cùng chuyên mục