Chảy và xanh

- Nói đến những dấu ấn thay đổi đáng giá giữa lòng TPHCM, có thể kể tên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, rồi Tân Hóa - Lò Gốm… Từ chỗ ô nhiễm nặng, giống như bãi rác lộ thiên và bị coi là “dòng kênh chết”, những dòng chảy này đã thực sự chuyển mình hồi sinh.

- Tầm 20 năm trước, lúc dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được khởi động, khó ai có thể hình dung dòng chảy tưởng chừng bế tắc này sẽ trở lại trong lành. Hàng ngàn hộ dân đã di dời, để có mặt bằng cho cuộc tái thiết môi trường lớn lao. Cải tạo kênh, thu gom nước thải, xử lý nước thải đúng chuẩn, rồi chỉnh trang cảnh quan môi trường, cứ từng năm, bộ mặt dòng kênh và hai bên bờ lại mới mẻ, sạch đẹp lên.

- Mọi hành động gắng gỏi đều được đền đáp, mọi chắt chiu vì lợi ích chung đều được tưởng thưởng. Điều kiện môi sinh được cải thiện, có giải quyết dứt điểm ô nhiễm và ngập nước thì mới góp phần tạo nên diện mạo mới cho đô thị. Và có vậy, không gian sống ấy mới tốt lành cho sức khỏe thị dân. Mỗi cư dân ven kênh sẽ lại góp tay để cảnh quan xanh, sạch được gìn giữ và nảy nở mỗi ngày.

- Sắp tới, những tuyến kênh rạch nội đô khác cũng sẽ chuyển mình, hồi phục. Môi trường sống trong lành phải trở thành phúc lợi bình thường của mọi người dân. Rồi sẽ đến một ngày, tất cả những tuyến kênh đô thị Sài Gòn sẽ cùng chảy và xanh.

Tin cùng chuyên mục