Chỉ có mơ

SGGP
- Nghe tin lại có thêm một công ty taxi công nghệ bự chảng từ Indonesia sắp nhảy sang đầu tư ở xứ mình. Có nên lo lắng về chuyện doanh nghiệp nội mất thị phần do cá lớn đè cá bé chăng?
- Phải có rồi mới mất được chớ. Riêng về xe taxi công nghệ, cho tới giờ đâu đã có doanh nghiệp nào xứ mình đầu tư căn cơ, ra tấm ra miếng. Căn cơ không thể hiện ở chỗ công bố những số tiền khủng, mà là ở chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Nếu doanh nghiệp ngoại nhào vô mà làm cho thị trường nở nồi, người tiêu dùng có thêm lựa chọn ngon lành, thì nên mừng hơn là lo.

- Vậy chất lượng dịch vụ họ ngon thế nào?

- Cái hãng sắp đặt chân vô cạnh tranh sẽ có nhiều dịch vụ. Không chỉ chở khách, họ còn giao hàng hóa, giao thức ăn, giao nhận hồ sơ tài liệu… Mô hình kinh doanh mới sẽ là sự kích thích cho các doanh nghiệp nội muốn chen chân kiếm thị phần. Mà càng nhiều cạnh tranh thì khách hàng càng hưởng lợi. Ngay cả taxi truyền thống dù eo sèo ca cẩm về taxi công nghệ, nhưng cũng buộc phải cải thiện chất lượng dịch vụ. 

- Tức là không thể còn ưu thế “Chó cậy gần nhà, gà cậy gần chuồng”?

- Ai am hiểu văn hóa tiêu dùng địa phương đương nhiên là có lợi thế nhất định. Nhưng cái cốt lõi là năng lực cạnh tranh. Không có nội lực để cạnh tranh ngang ngửa thì chỉ có mơ!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Sự kiện & Bình luận

Học thật, thi thật

Chỉ còn vài ngày nữa, hơn 1 triệu học sinh lớp 12 trong cả nước sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7, sau khi học sinh kết thúc 1 năm học vất vả do tác động của dịch Covid-19, nhiều nơi học sinh đã phải học trực tuyến thời gian dài.
" />