Chỉ còn trong sách đỏ

SGGP
- Tòa án cấp huyện ở tỉnh Điện Biên vừa tuyên phạt một bị cáo mức án 5 năm tù vì hành vi vận chuyển động vật hoang dã trái phép. Có người bảo “tội có gì đâu mà bị tù lâu dữ”. Người ráng sức bảo vệ thiên nhiên lại cho rằng đáng lẽ phải áp dụng mức mút khung là 10 năm tù mới thỏa đáng.

- Mức lượng hình dựa vào hành vi cụ thể, chỉ đọc tin thì biết vậy thôi. Điều mới gần đây là pháp luật đã trừng phạt nghiêm khắc những hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm. Không trừng phạt mà chỉ tuyên truyền, vận động cũng đâu nước non gì. 

- Điều đáng mừng là dư luận đa phần đã đồng tình với chuyện xử nghiêm. Như vậy nhận thức xã hội đã khác trước. 

- Có chuyện tréo ngoe là khi nhận thức tiến bộ lên thì cả rừng và khu bảo tồn lẫn chim thú hoang đều đã ở trong tình trạng nguy khốn. Ví dụ như trong Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp), nhiều loại chim dần vắng bóng. Nhưng chúng lại được bày bán ngay ở chợ trên đường lộ gần đó! Chợ chim Thạnh Hóa (Long An) chưa dẹp được, biết đâu sẽ nảy ra cái chợ ngay sát vườn quốc gia. 

- Có cầu mới có cung, nên cần phạt cả với người ăn thịt hoặc sử dụng động vật hoang dã làm thuốc mới tiệt nọc. Phạt không nghiêm, nhiều loại động vật hoang dã sẽ chỉ còn trên Internet hoặc trong sách đỏ!                                                       

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở rộng lối ra

- Những năm qua, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp xứ mình liên tục nở nồi. Nhưng danh sách thị trường lớn vẫn ở những cái tên quen thuộc như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Có một khu vực bự, lại hay xài nhiều mặt hàng xứ mình có thể làm được là các nước Arab. Tại sao xuất khẩu vô khúc này lại chưa xôm?

Giao thông - Đô thị

Đầu tư hạ tầng giao thông: Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ

Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông được bố trí 420.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng giao thông, trừ chi phí bảo hành và dự phòng, bình quân 4 năm còn lại ngành sẽ giải ngân hơn 80.000 tỷ đồng/năm. Việc giải ngân với nguồn vốn kỷ lục làm dư luận lo ngại về năng lực triển khai, kiểm soát tiến độ, chất lượng của ngành giao thông. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xung quanh vấn đề này.

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận