Chỉ dẫn sát sườn

- Tới gần cao điểm mua sắm tết mà mứt truyền thống bán chậm hẳn. Tín hiệu phát ra từ các chợ lập tức dội tới các hộ dân chuyên làm mặt hàng này. Nguyên nhân chung là vì các loại mứt truyền thống khá ngọt, thị hiếu của số đông người tiêu dùng bây giờ là xài thứ ít đường.

- Không lẽ nhà sản xuất mứt, bánh kẹo làm theo kiểu cũ sẽ phải… treo niêu? Và người tiêu dùng chuộng gì để thay cho những món ngọt nhiều?

- Hiện tại, người mua dù để ăn hay cho đều thích chọn các loại trái cây sấy, trái cây phơi khô, hạt dinh dưỡng trộn kẹp với rong biển hoặc ngũ cốc… Họ chủ động giảm lượng đường có trong thực phẩm chế biến để bảo vệ sức khỏe. Trong khi đó, dù đã có những thay đổi để sản phẩm ít ngọt hơn, nhưng các nhà sản xuất thực phẩm kiểu truyền thống đã buộc phải thu hẹp thị phần. Xu hướng này sẽ còn mạnh lên theo thời gian. Và đó sẽ tạo ra lựa chọn sinh tồn với nhà sản xuất.

- Thị trường gần đây còn có những diễn biến nào mới?

- Người mua vài năm nay rất đề cao tính an toàn. Họ ưu tiên chọn hàng hóa của nhà cung cấp có uy tín, bao bì ghi rõ xuất xứ, thành phần, cách xài hoặc đồ thủ công có chứng nhận đầy đủ. Họ cũng tẩy chay các sản phẩm, dịch vụ lộn xộn. Với thị trường, thị hiếu tiêu dùng thay đổi liên tục tạo ra những chỉ dẫn sát sườn.

Tin cùng chuyên mục