Chỉ gãi

- Một hãng xe khách tuyến về miền Trung vừa bị bến xe tuýt còi, báo cáo lên trên do bán quá giá quy định. Yêu cầu cứng rắn đưa ra là nếu không trả lại tiền chênh lệch cho khách, hãng xe này sẽ bị đình chỉ khai thác tuyến.

- Rốt cuộc ai rắn hơn?

- Hãng xe sợ xanh mặt, lật đật phải trả lại tiền chớ sao. Bị mất nồi cơm, đương nhiên là họ ớn. Mà cũng hay, chỉ cần làm căng một hãng, nhiều hãng xe khác cũng đàng hoàng hơn. Nạn tung tin hết vé, khan vé để làm giá giảm hẳn.

- Biện pháp đơn giản vậy, sao lâu nay người ta không làm?

- Có nhiều lý do “phức tộp” lắm, nhưng cái chính là các quan hệ “dưới gầm bàn”. Bởi vậy, hãng xe cứ thản nhiên xé rào, rồi nộp phạt, rồi lại cười hề hề vi phạm tiếp. Mùa tết lễ, họ tha hồ kiếm ăn. Còn hành khách, có nước non gì nếu đi kiện… củ khoai?

- Phải chi chuyện nào cũng được vậy. Vì cuối năm, đâu chỉ vé xe, mà thực phẩm, vé máy bay, dịch vụ đủ thứ cũng thừa cơ bắt chẹt.

- Nếu cơ quan quản lý nhất mực bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng thì thiếu gì cách. Nhưng phần đông, họ đều chọn cách ngó lơ! Người bán cứ thừa cơ nước đục thả câu, năm nào cũng thế.

- Ờ, nếu xử lý kiểu chập cheng thì thua. Người vi phạm khỏe re, vì xử phạt thường chỉ ở mức… “gãi”!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Miếng bánh lớn hơn

- Một số sạp chợ truyền thống ở TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng đã bắt đầu thí điểm xài ứng dụng di động “đi chợ giùm”. Khi lên chợ mạng, thay vì chỉ bán hàng kiểu quen thuộc, tiểu thương tham gia ứng dụng cũng sẽ “quẹt quẹt” để bán, thu tiền.

Giao thông - Đô thị

76% người dân ủng hộ kiểm tra khí thải xe gắn máy

Ngày 27-1, Sở GTVT TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Sự kiện & Bình luận

Động lực của phát triển

Quá trình đổi mới 35 năm qua do Đảng lãnh đạo cho thấy việc mở cửa để tư nhân tham gia cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho xã hội mang lại nhiều lợi ích thiết thực.