Chiều hoài sao được

- Trong dự thảo mới nhất liên quan đến chính sách đối với ngành ô tô, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất Chính phủ ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho ô tô lắp ráp trong nước. Nhưng với đề nghị của các hãng về giảm sản lượng tối thiểu cho mỗi mẫu xe, bộ này bác bỏ thẳng thừng.

- Vì sao giảm sản lượng lại là đề nghị không hợp lý?

- Khi làm ra ít sản phẩm mà vẫn được ưu đãi, tức doanh nghiệp sẽ giảm được số thuế phải đóng và gia tăng lợi nhuận. Khi phải đạt sản lượng tối thiểu mới được ưu đãi thuế, doanh nghiệp lắp ráp buộc phải đáp ứng tiêu chí theo cách khắt khe hơn. Nói rộng ra, đó là sự công bằng của chính sách: Để được hưởng thuế suất tốt họ phải đầu tư mở rộng sản xuất.

- Hiểu rồi, khi sản lượng tăng, giá mỗi chiếc xe bán ra sẽ rẻ đi và người tiêu dùng có lợi. Mấu chốt để phát triển ngành ô tô là thị trường đủ lớn. Loay hoay với cái chỗ mắc kẹt này mất hơn 20 năm, giờ mới thấy sáng cửa.

- Để thực sự sản xuất được ô tô cần tự chủ về công nghệ. Cứ gia công lắp ráp miết mà nói bự về công nghiệp ô tô thì cũng mắc cỡ. Nhưng ít ra, quyết đoán gỡ cái kẹt của thị trường bằng cách buộc doanh nghiệp gia tăng sản lượng cũng là tiến bộ. Càng chiều chuộng thì doanh nghiệp lắp ráp càng làm reo nên chiều hoài sao được!

Tin cùng chuyên mục