Chinh phục thị trường bằng sự thật và trách nhiệm

Người tiêu dùng (NTD) ngày càng cảnh giác và đề cao tính minh bạch nên những doanh nghiệp làm ăn tử tế, sản xuất sạch, công khai nguồn gốc, tuân thủ tiêu chuẩn đang dần được nhận diện rõ ràng hơn. Những doanh nghiệp này chinh phục thị trường bằng sự thật và trách nhiệm, nhất là khi được tiếp sức từ các chương trình như “Tick xanh trách nhiệm”

Đại diện Saigon Co.op nhận ủy quyền quản lý “Tick xanh trách nhiệm” của Sở Công thương TPHCM
Đại diện Saigon Co.op nhận ủy quyền quản lý “Tick xanh trách nhiệm” của Sở Công thương TPHCM

Tick xanh - hàng rào tự vệ của thị trường

Qua ghi nhận, thói quen mua hàng “rẻ thì mua” đang dần bị thay thế bằng tâm lý cảnh giác và sàng lọc. Chị Nguyễn Mai (quận 7, TPHCM), kể, trước đây chị thường mua rau ở chợ, thế nhưng sau một lần người nhà bị đau bụng do ăn phải nấm hư, chị chuyển hẳn sang siêu thị. “Tôi bắt đầu quét mã truy xuất trên rau củ, trái cây. Bất kỳ sản phẩm nào tôi cũng tra rõ ràng. Có mã mà vô không có thông tin là tôi bỏ ngay”, chị Mai nói.

Tương tự, anh Lê Hoàng (quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, anh từng mua 1 hộp yến sào được quảng cáo là “hàng nhà làm”, bao bì bắt mắt và giá chỉ bằng một nửa so với sản phẩm cùng loại trong siêu thị. Nhưng khi mở ra sử dụng mới thấy không như lời người bán quảng cáo. Sau lần đó, để bảo vệ sức khỏe gia đình, anh Hoàng chuyển hẳn sang mua sắm tại các hệ thống phân phối lớn như Co.opmart - nơi sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm tra kỹ lưỡng và có thể truy xuất. “Tôi ưu tiên những thương hiệu đã được kiểm chứng, có xác nhận từ chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, được bày bán cố định trong siêu thị. Bây giờ không chỉ mua cho tiện mà còn phải an tâm”, anh Hoàng bày tỏ.

Doanh nghiệp tử tế được nhận diện rõ hơn

Khi NTD dần quay lưng với hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc, cũng là lúc những doanh nghiệp minh bạch bắt đầu tìm lại được chỗ đứng xứng đáng trên thị trường. Đó là những sản phẩm được dán nhãn Tick xanh của những nhà cung cấp tham gia chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa “Tick xanh trách nhiệm” do Sở Công thương TPHCM phát động và triển khai từ giữa năm 2024.

Theo đó, một số doanh nghiệp nhỏ và vừa, sau khi tham gia chương trình đã chuyển mình rõ nét. Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long (Bình Dương) là một trong những đơn vị như vậy. Ông Nguyễn Hồng Quyết, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, phấn khởi cho biết sau hơn nửa năm tham gia “Tick xanh trách nhiệm”, sản lượng tiêu thụ dưa lưới của hợp tác xã tăng rõ rệt do nhận được sự đón nhận tích cực từ NTD.

Ở góc độ của nhà phân phối đi đầu trong chương trình, đại diện Saigon Co.op, cho biết, sau giai đoạn thử nghiệm Tick xanh với nhóm hàng tươi sống và chế biến, hệ thống nhận thấy niềm tin của NTD tăng rõ rệt, kéo theo doanh số tăng ổn định, trong khi việc kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt hơn. Điều này cho thấy, khi có niềm tin làm nền tảng, NTD sẵn sàng quay lại và gắn bó với sản phẩm.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, thời gian đầu triển khai “Tick xanh trách nhiệm” không dễ dàng, do thiếu công cụ quản lý và tâm lý e dè từ phía nhà cung cấp, lo ngại phát sinh chi phí, thủ tục phức tạp. Tuy nhiên, sau khi được đội ngũ thu mua giải thích rõ về lợi ích dài hạn, phần lớn đối tác đã đồng thuận tham gia. Đặc biệt gần đây, khi Sở Công thương TPHCM chuyển giao phần mềm quản lý nhà cung cấp cũng giúp hệ thống phân phối giải bài toán vận hành, từ đó mở rộng quy mô triển khai. “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng khu vực trưng bày, triển khai thêm các giải pháp hỗ trợ để sản phẩm Tick xanh tiếp cận nhanh và thuận tiện hơn đến tay NTD”, đại diện Saigon Co.op cho hay.

Tinh thần đồng hành với chương trình “Tick xanh trách nhiệm” cũng được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp. Bà Lê Thùy Chi, Giám đốc Công ty Yến Đảo Cần Giờ, chia sẻ, khi thị trường ngày càng lẫn lộn thật - giả, những đơn vị sản xuất đàng hoàng cần được nhận diện đúng đắn. “Chúng tôi từng nhiều lần chịu thiệt hại vì hàng nhái, hàng giả. Việc có Tick xanh là bước ngoặt giúp phân biệt rõ ràng giữa doanh nghiệp tử tế và phần còn lại. Đó không chỉ là bảo vệ doanh nghiệp chân chính mà còn là cách phục hồi niềm tin của NTD bằng hành động cụ thể”, bà Chi nói. Theo bà, trong bối cảnh hiện nay, minh bạch nguồn gốc và tiêu chuẩn chất lượng không còn là lựa chọn mà là điều kiện bắt buộc. Việc tham gia “Tick xanh trách nhiệm” không chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hệ thống phân phối trong nước mà còn là “giấy thông hành” để bước vào chuỗi giá trị xuất khẩu.

Cùng quan điểm, đại diện Công ty CP Yến sào Huỳnh Yến, một trong 13 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu yến chính ngạch sang Trung Quốc, khẳng định sẽ đồng hành lâu dài với chương trình “Tick xanh trách nhiệm”. “Chúng tôi cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng, trung thực trong truyền thông và tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm. “Tick xanh” giúp NTD dễ dàng phân biệt doanh nghiệp có trách nhiệm và hàng hóa đáng tin cậy”, đại diện công ty chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, sau 1 năm triển khai, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đã ghi nhận sự tham gia của 11 nhà phân phối lớn như Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… cùng 308 nhà cung cấp và 2.049 sản phẩm được dán nhãn tick xanh. Ở năm thứ hai triển khai, chương trình ngoài mở rộng lên môi trường thương mại điện tử, còn trực tiếp trao quyền sàng lọc “Tick xanh trách nhiệm” cho 11 hệ thống phân phối. Việc ủy quyền nhằm phát huy vai trò chủ động của các nhà phân phối trong việc lựa chọn, sàng lọc doanh nghiệp và sản phẩm đủ điều kiện để gắn tick xanh trước khi đưa vào hệ thống. Các đơn vị phân phối sẽ là “người gác cổng” đầu tiên, góp phần kiểm soát chất lượng hàng hóa từ đầu vào.

Tin cùng chuyên mục