Chủ yếu là chơi chữ

SGGP
- Bộ Công thương mới thiệt thà cho biết: “Tỷ lệ nội địa hóa của ngành ô tô trong nước thấp; những phần tự làm được như săm, lốp, ghế ngồi, bộ dây điện… có hàm lượng công nghệ rất ít”. Nghe mà đắng mề. 

- Vậy những dự án bự mang danh là sản xuất ô tô nội thì sao?

- Bổn chất những dự án đó vẫn là lắp ráp. Trong một cái xe hơi, thứ cốt lõi nhất là động cơ. Kế tiếp là hệ thống điều khiển và hệ truyền động. Ba cái đó có hàm lượng công nghệ cao nhất, có làm ngon mới được coi là đủ trình độ sản xuất ô tô. Chính Bộ Công thương cũng thừa nhận, công nghiệp ô tô xứ mình đi sau các nước trong khu vực tới 2-3 thế hệ.

- Để phát triển ngành ô tô, phải có quy mô thị trường lớn. Mà thị trường muốn lớn, giá xe phải rẻ để người tiêu dùng dễ mua. Giá xe ở mình quá mắc, Bộ Tài chính lại nhất quyết không giảm thuế. Cù cưa vậy, có lẽ chỉ còn cửa cho chuyện làm vỏ ruột?

- Đừng tưởng săm lốp của mình đã ngon. Hầu hết xe khách, xe hơi hiện đều đang xài vỏ của các hãng ngoại để có thể chạy tốc độ cao. Vỏ ruột nội chỉ bán được cho xe công nông, xe tải. Hàng rào thuế quan với các nước ASEAN đã gỡ bỏ, càng dí người ta lại càng hụt hơi. “Sản xuất ô tô”, nói cho oách xà lách vậy thôi, chớ đó chủ yếu là chơi chữ!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cứ vậy là ngon

- Có một chuyện ít được nói tới nhưng lại rất quan trọng với sức khỏe của người lao động là bữa ăn giữa ca. Một số ít doanh nghiệp chăm chút cho bữa ăn này, với chi phí từ 40.000 - 60.000 đồng/bữa. Đa phần chỉ cung cấp bữa giữa ca với chất lượng tàm tạm, không ít doanh nghiệp có bữa này với giá chỉ chừng 15.000 đồng. 

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Sự kiện & Bình luận

Buông không được, quản không xong

Những tin tức liên quan đến hai nghệ sĩ Việt Nam vi phạm pháp luật ở Tây Ban Nha tràn ngập báo chí và mạng xã hội, một lần nữa như giọt nước tràn ly. Mặc dù chưa có khẳng định cuối cùng từ cơ quan chức năng nhưng qua câu chuyện này, vấn đề quản lý nghệ sĩ ra nước ngoài cần phải có một giải pháp thực sự hiệu quả, không thể sai đến đâu mới xử lý đến đó như lâu nay.

" />