Chủ yếu là chơi chữ

- Bộ Công thương mới thiệt thà cho biết: “Tỷ lệ nội địa hóa của ngành ô tô trong nước thấp; những phần tự làm được như săm, lốp, ghế ngồi, bộ dây điện… có hàm lượng công nghệ rất ít”. Nghe mà đắng mề. 

- Vậy những dự án bự mang danh là sản xuất ô tô nội thì sao?

- Bổn chất những dự án đó vẫn là lắp ráp. Trong một cái xe hơi, thứ cốt lõi nhất là động cơ. Kế tiếp là hệ thống điều khiển và hệ truyền động. Ba cái đó có hàm lượng công nghệ cao nhất, có làm ngon mới được coi là đủ trình độ sản xuất ô tô. Chính Bộ Công thương cũng thừa nhận, công nghiệp ô tô xứ mình đi sau các nước trong khu vực tới 2-3 thế hệ.

- Để phát triển ngành ô tô, phải có quy mô thị trường lớn. Mà thị trường muốn lớn, giá xe phải rẻ để người tiêu dùng dễ mua. Giá xe ở mình quá mắc, Bộ Tài chính lại nhất quyết không giảm thuế. Cù cưa vậy, có lẽ chỉ còn cửa cho chuyện làm vỏ ruột?

- Đừng tưởng săm lốp của mình đã ngon. Hầu hết xe khách, xe hơi hiện đều đang xài vỏ của các hãng ngoại để có thể chạy tốc độ cao. Vỏ ruột nội chỉ bán được cho xe công nông, xe tải. Hàng rào thuế quan với các nước ASEAN đã gỡ bỏ, càng dí người ta lại càng hụt hơi. “Sản xuất ô tô”, nói cho oách xà lách vậy thôi, chớ đó chủ yếu là chơi chữ!

Tin cùng chuyên mục