Chưa sáng mắt

- Gần đây, nhiều mẫu xe máy của một hãng quen tên ở thị trường xứ mình liên tục tăng giá. Có loại trước giờ vốn coi là xe bình dân cũng tăng 3-5 triệu đồng/chiếc. Xe cao cấp hoặc đời mới thì tăng giá cái vù. 

- Tăng vậy là do giá hãng cao, hay đại lý làm giá?
- Giá hãng đó công bố nhích lên cho mọi mẫu xe, sau đó đại lý mặc sức “múa” tùy sức mua của người tiêu dùng. Hãng giải thích lý do giá lên là do đứt gãy chuỗi cung ứng, còn đại lý bảo giá tăng do thiếu hàng. Chắp nối hai khúc đó lại thì ra đáp số là bên bán lợi dụng chênh lệch cung cầu để kích giá.
- Nhưng xe máy có nhiều hãng bán, cái này mắc thì mua cái kia. Không lẽ lúc này giá tất cả các mẫu xe của các hãng đều tăng?
- Đó chính là tổ tò vò. Cái hãng có giá xe máy tăng vọt chiếm tới 80% thị phần ở xứ mình, 4 hãng còn lại chỉ chiếm 20%. Do thị phần chi phối, xuất phát từ thị hiếu tiêu dùng quen thuộc nên mới có chuyện làm giá. Nếu đổ cho gãy chuỗi cung ứng, hẳn nhiên tất cả đều bị ảnh hưởng. Bởi vậy, người rành chuyện cho rằng việc biện bạch kiểu đó là... ba xạo!
- Đang lúc khó khăn, họ còn lợi dụng để kiếm chác, thiệt quá tệ. Nếu người tiêu dùng đồng loạt tẩy chay, doanh nghiệp sẽ lao dốc. Vì chưa bị lỗ nặng do bị tẩy chay, nên họ chưa sáng mắt.

Tin cùng chuyên mục