Chuẩn hóa quy trình cấp nước

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và Trung tâm chuyển đổi số TPHCM vừa ký kết kế hoạch phối hợp xây dựng và triển khai công tác chuyển đổi số ngành cấp nước giai đoạn 2025-2028. Ngoài ra, SAWACO khánh thành, đưa vào sử dụng Trung tâm vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) và Trung tâm dữ liệu (Data center). Đây là những bước đi cụ thể để SAWACO chuẩn hóa quy trình, đẩy mạnh số hóa trong quản lý cấp nước.

Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) của SAWACO vừa chính thức đưa vào vận hành
Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) của SAWACO vừa chính thức đưa vào vận hành

Phát triển nền tảng số

Hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống cấp nước thông minh và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2030, trong giai đoạn 2025-2030, SAWACO xác định chiến lược chuyển đổi số tập trung vào 4 trụ cột chính: hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại; ứng dụng công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, tự động hóa quy trình; nâng cao trải nghiệm khách hàng với các nền tảng dịch vụ số tích hợp và công cụ hỗ trợ thông minh 24/7; xây dựng văn hóa số và phát triển nguồn nhân lực thông qua đào tạo chuyên sâu.

Để thực hiện các mục tiêu trên, SAWACO và Trung tâm chuyển đổi số TPHCM đã ký kết Kế hoạch liên tịch về phối hợp xây dựng và triển khai công tác chuyển đổi số ngành cấp nước giai đoạn 2025-2028. Theo đó, hai bên phối hợp tích hợp, khai thác dữ liệu quản lý đô thị, cao độ nền thành phố; tích hợp dữ liệu hạ tầng cấp nước vào bản đồ số dùng chung; nghiên cứu triển khai mô hình đô thị thông minh, tích hợp dữ liệu về Trung tâm dữ liệu thành phố để khai thác hiệu quả các dữ liệu chuyên ngành.

Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số TPHCM, việc phối hợp nhằm tận dụng thế mạnh về công nghệ, nhân lực và việc quản lý hệ thống dữ liệu. Cụ thể, hai bên tăng cường chia sẻ nguồn lực, dữ liệu và năng lực chuyên môn để phát triển nền tảng số, ứng dụng số phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và phục vụ người dân. Bà Trung Trinh cũng đề xuất SAWACO đưa tất cả dữ liệu hệ thống mạng lưới cấp nước lên bản đồ số dùng chung của thành phố. Hệ thống này rất quan trọng vì thực tế có nhiều đơn vị thi công công trình trên hệ thống cấp nước. Vì vậy, việc xây dựng kho dữ liệu dùng chung sẽ góp phần bảo đảm an toàn cho hệ thống cấp nước, góp phần phát triển ứng dụng số hóa trong công tác quản lý chuyên ngành của toàn thành phố.

Việc ký kết trên thể hiện tinh thần chủ động, đồng hành và sáng tạo của 2 đơn vị trong thực hiện yêu cầu chuyển đổi số, góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa các mục tiêu xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc SAWACO, cho biết, thực hiện chuyển đổi số tại đơn vị xuất phát từ đòi hỏi thực tế đặt ra nhằm nâng cao công tác quản lý điều hành. Ngoài ra, đơn vị cũng cung cấp dịch vụ công ích mà khách hàng là toàn bộ người dân thành phố, do đó chuyển đổi số phải trên tinh thần phục vụ khách hàng nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. “Các đơn vị cấp nước thành viên và SAWACO sẽ đẩy mạnh tích hợp các dịch vụ trực tuyến của đơn vị vào ứng dụng Công dân số TPHCM để người dân có thể tra cứu hóa đơn, lịch cắt nước, đăng ký cấp mới, báo hỏng thiết bị. Ngành cấp nước cũng phối hợp với Trung tâm chuyển đổi số TPHCM sản xuất nội dung tuyên truyền về chuyển đổi số thành phố, đẩy mạnh đào tạo, nâng cao năng lực chuyển đổi số”, ông Trần Quang Minh chia sẻ.

Hiện nay, SAWACO đã tăng năng lực sản xuất nước hơn 200%, lên 2,4 triệu m3 /ngày; quy mô mạng lưới tăng gần 500%, đạt gần 11.000km đường ống. Số lượng đấu nối dịch vụ tăng 300%, lên gần 1,6 triệu đồng hồ nước; đảm bảo duy trì tỷ lệ 100% hộ dân được cung cấp nước sạch với hơn 11 triệu dân đang làm việc, sinh sống tại TPHCM. Tỷ lệ nước thất thoát từ hơn 40% (vào năm 2005), nay đã giảm còn khoảng 13,5% (tính đến tháng 6-2024); chất lượng nước sạch đến với người dân luôn đạt quy chuẩn quốc gia của Bộ Y tế.

Vận hành 2 công trình trọng điểm

SAWACO đã có những bước đi vững chắc, đặt nền móng quan trọng cho quá trình chuyển đổi số trong giai đoạn mới. Đó là việc đưa 2 Trung tâm SWOC và Data center vào vận hành. Đây là những sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập SAWACO. Cụ thể, Trung tâm Data center được vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế với độ sẵn sàng lên tới 99,98%. Theo đại diện SAWACO, hệ thống máy chủ của trung tâm mạnh mẽ và các giải pháp công nghệ mới như: tích hợp tính toán, lưu trữ và ảo hóa giúp nâng cao hiệu suất, giảm thiểu chi phí vận hành. Công tác bảo mật dữ liệu cũng được tăng cường qua hệ thống bảo mật đa lớp, tường lửa thế hệ mới, công cụ giám sát chặt chẽ và xử lý nhanh các sự cố. Đặc biệt, mạng kết nối tốc độ cao lên đến 10 Gbps đã được đưa vào vận hành, giúp các đơn vị thành viên của SAWACO duy trì thông tin liên lạc hiệu quả.

SAWACO cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quản lý mạng lưới cấp nước thông qua việc triển khai hệ thống SCADA, GIS và mô hình thủy lực, cho phép giám sát toàn diện từ khâu sản xuất đến phân phối. Theo đó, Trung tâm Data center được đầu tư hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế giúp tích hợp tính toán, lưu trữ và ảo hóa vào một hệ thống duy nhất, nâng cao hiệu suất và tối ưu chi phí vận hành. Cùng với đó, Trung tâm SWOC giai đoạn 1 đã chính thức vận hành, đánh dấu bước tiến vượt bậc trong việc tự động hóa và tối ưu hóa quy trình quản lý ngành nước tại TPHCM. SWOC được ví như “mạch máu” của SAWACO giúp giám sát toàn diện mạng lưới cấp nước từ nhà máy đến hệ thống phân phối, phát hiện nhanh các sự cố rò rỉ hoặc thất thoát nước.

Lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo hiệu quả thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên không ngừng nỗ lực phục vụ cho hàng triệu hộ dân đang sử dụng nguồn nước máy tại TPHCM. Đại diện SAWACO chia sẻ, cùng với các hoạt động trên, SAWACO còn đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý hành chính và chăm sóc khách hàng. Hệ thống thanh toán lõi “Core billing system” giúp đơn giản hóa quy trình quản lý và chăm sóc khách hàng xuyên suốt, đồng thời ứng dụng chăm sóc khách hàng đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin hóa đơn, lịch sử dùng nước và thực hiện các dịch vụ trực tuyến.

Trung tâm SWOC và Data center không chỉ đơn thuần là các cơ sở vật chất mà còn là biểu tượng cho quyết tâm chuyển đổi số của SAWACO. Các trung tâm này được kỳ vọng sẽ giúp SAWACO không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành và cung cấp dịch vụ cấp nước an toàn, ổn định và chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của TPHCM trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục