Chuối cả bụi

- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã cảnh cáo các công ty cho vay tài chính tiêu dùng không được đòi nợ qua điện thoại. Nữa, là không được đòi nợ người không có nghĩa vụ trả nợ. Cách đòi nợ phải tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

- Tại sao người không có nghĩa vụ trả nợ mà vẫn bị dí theo cách hù dọa, đe nẹt?

- Đó là cách đòi nợ nhắm vô danh dự người vay, gây sức ép lên gia đình, người thân, thậm chí đồng nghiệp hay sếp ở cơ quan. Bị dồn tới chân tường, người vay sẽ phải kiếm cách trả nợ sớm. Mà nhiều khi bị dồn quá, sẽ xảy ra nhiều chuyện không hay. Ngân hàng Nhà nước chấn chỉnh vậy là được, để chuyện nào ra chuyện đó. Chây ỳ trả nợ cũng phải xử lý đúng luật, chớ không thể tùy tiện.

- Được vậy cũng hay. Làm quá thì đủ chuyện trở nên méo mó, xô lệch. Nhưng còn nhiều thứ khác nữa ở xứ mình cũng lộn xộn, gây phiền ghê gớm. Chẳng hạn nạn quảng cáo qua cuộc gọi, tin nhắn chộn rộn từ sáng tới đêm. Từ nhà đất, bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, cho vay… cứ ra rả. Hồi trước, cơ quan quản lý viễn thông cũng ra tay ban lệnh cấm kiểu quấy rầy này. Tuy vậy, chỉ được ba bảy hai mốt ngày là đâu lại vô đó.

- Nếu dư luận bức bối quá lên tiếng phản đối thì những thứ “chuối” tạm lắng, rồi sau đó lại “chuối cả bụi”!

Tin cùng chuyên mục