Chuyện của vua

Chuyện của vua

Trong mấy ngày được sống trên đất Thụy Sĩ, tôi cảm nhận được vì sao nơi đây vẫn thanh bình, vẫn ung dung tự tại qua 2 cuộc thế chiến tàn khốc. Một quốc gia chỉ rộng 41,285 km² (xếp thứ 135 thế giới), số dân chỉ hơn 7,5 triệu người (đứng hàng 95 thế giới), nhưng thu nhập quốc dân tính riêng năm 2007 lên đến 388 tỷ USD (hạng 19 thế giới) và thu nhập bình quân đầu người là 56.711 USD/ năm (hạng 7 thế giới)

Chuyện của vua ảnh 1
Cổ động viên Thụy Sĩ.

Vì sao họ làm được kỳ tích ấy? Câu trả lời sẽ rất dài, nhưng nếu lấy dẫn chứng bằng môn thể thao Vua thì lại rất ngắn. Đất nước Thụy Sĩ tươi đẹp, đi đâu cũng thấy bãi cỏ được chăm sóc cẩn thận, nhưng trên đó không có cắm biển “cấm dẫn lên cỏ”, mà thay vào đó là những đôi chân trẻ thơ, vui đùa với quả bóng.

Ở Việt Nam, chơi đá bóng là thú tiêu khiển bình dân, môn thể thao của mọi nhà, nhưng để có sân chơi đàng hoàng thì đó lại là “trò xa xỉ”. Thử hỏi có bao nhiêu trẻ em được mang giày đúng chất liệu, được chơi trên những bãi cỏ mượt mà? Hay phải dùng dép làm trụ thành, dùng xe đạp làm lưới và dùng đường phố làm sân vận động? Không có sự giàu có, không có thanh bình hay một nền bóng đá phát triển, nếu trẻ em không được chơi đùa thoải mái trên những bãi cỏ rộng, trên những sân bóng thật sự, mà không phải chốc chốc phải tránh xe máy, né xe hơi.

Tôi được xem hẳn một trận đấu bóng của trẻ con trên bãi cỏ cạnh khuôn viên trường Đại học Zurich. Không có trọng tài, cũng không có cột gôn, mà chỉ có kỷ luật, sự tôn trọng luật lệ, tôn trọng đối thủ và chỉ có tiếng cười. Đội nào bị ghi bàn thì tự động rời sân, nhường chỗ cho đội khác, cứ thế mà xoay vòng.

Bóng đá tại Thụy Sĩ bình lặng như đất nước thanh bình của họ. Đố bạn tìm được một hooligan nào là người Thụy Sĩ, sống trên đất nước sử dụng đến 4 ngôn ngữ này (Đức, Pháp, Ý và Roman). Khi đội Thụy Sĩ thua trận, supporter buồn, nhưng không quậy. Khi đội Thụy Sĩ thắng trận, họ cũng không tìm cách phá hỏng buổi tiệc mừng công. Đó là tính cách người Thụy Sĩ, của đất nước Thụy Sĩ và của một quốc gia thanh bình.

LÊ TÂN

Tin cùng chuyên mục