Chuyển đổi số, giao dịch an toàn

Chuyển đổi số đang tạo nên những bước tiến sâu rộng trong các lĩnh vực, trong đó có ngành cấp nước, mở ra kỷ nguyên quản lý thông minh và dịch vụ khách hàng vượt trội. Thông qua đó, người dân ngày càng được phục vụ nhanh chóng, tiện lợi, từ việc tra cứu đến thanh toán tiền nước dễ dàng chỉ qua vài thao tác.

Nhân viên ngành cấp nước hướng dẫn người dân cài app SAWACO CSKH tại quầy giao dịch
Nhân viên ngành cấp nước hướng dẫn người dân cài app SAWACO CSKH tại quầy giao dịch

Một điểm “chạm” đáp ứng mọi nhu cầu

Ngoài ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tháng 4-2025, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) ra mắt ứng dụng chăm sóc khách hàng (app SAWACO CSKH) “một nền tảng, đa tiện ích”. Đây là ứng dụng dùng chung và duy nhất cho toàn bộ khách hàng sử dụng nước trên địa bàn TPHCM (trừ khu vực huyện Củ Chi). Theo SAWACO, mục tiêu cốt lõi là thống nhất các kênh tương tác, tạo ra một điểm “chạm” duy nhất, đồng bộ và hiệu quả cho mọi khách hàng. App SAWACO CSKH tích hợp đầy đủ các chức năng từ đăng ký dịch vụ, thanh toán, báo chỉ số đến gửi phản ánh. Bước tiến này không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ mà còn giúp người dân tiếp cận dịch vụ cấp nước một cách thuận tiện, minh bạch và hiện đại.

Tuy nhiên, song hành với những tiện ích vượt bậc của việc chuyển đổi số là sự gia tăng các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao. Các đối tượng xấu lợi dụng bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản. Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, ngày càng tinh vi và len lỏi vào mọi ngóc ngách đời sống số. Đối tượng lừa đảo lợi dụng nội dung truyền thông của các đơn vị cấp nước dẫn dụ, nhằm đánh cắp thông tin người dùng rồi chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, còn có các hình thức như: giả mạo nhân viên ngành nước thu tiền, gửi thông báo nợ cước giả nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, thậm chí dẫn dụ người dân cài đặt ứng dụng độc hại ngụy trang dưới vỏ bọc “chăm sóc khách hàng”.

Giữa tháng 5-2025, ông N.T.N., ngụ quận Gò Vấp (TPHCM) nhận được cuộc gọi từ số máy lạ. Người này xưng là nhân viên công ty cấp nước và cho biết ngành cấp nước thành phố đang đẩy mạnh yêu cầu khách hàng cài đặt app SAWACO CSKH để được hưởng các tiện ích. Người này yêu cầu ông N. vào đường link được cung cấp để cài app, đồng thời gửi các thông tin về số tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân (CCCD), thông tin thanh toán hóa đơn tiền nước của ông N… để được tăng định mức nước từ 4m3 lên 6m3 /người/ tháng. Do chưa từng nghe thông tin việc định mức nước được tăng lên 6m3/người/tháng nên ông N. nghi ngờ và đã liên hệ đơn vị cấp nước. Với động thái này, ông N. may mắn không trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo.

Không làm theo hướng dẫn của người lạ

Trong quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp ngành cấp nước không chỉ nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn thông tin khách hàng. Đây là sự cụ thể hóa cho cam kết xây dựng hình ảnh đáng tin cậy và thể hiện trách nhiệm xã hội trong kỷ nguyên số. Ngành cấp nước cũng hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ một cách an toàn và hiệu quả. Đó là khuyến cáo khách hàng chỉ nên truy cập thông tin và giao dịch thông qua các kênh chính thức như app SAWACO CSKH của ngành cấp nước. Việc ưu tiên sử dụng ứng dụng và website chăm sóc khách hàng không chỉ giúp người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nhân viên ngành cấp nước, tiết kiệm thời gian mà còn góp phần ngăn ngừa các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại.

Đại diện SAWACO chia sẻ, các đối tượng thường gọi điện trực tiếp cho khách hàng với nội dung khẩn cấp, yêu cầu cài đặt ứng dụng SAWACO CSKH ngay lập tức theo hướng dẫn. Sau đó, gửi đường link lạ, mã QR thông qua Zalo, SMS hoặc email, yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân nhạy cảm như: số tài khoản ngân hàng, CCCD, thông tin thanh toán hóa đơn tiền nước…

Trước những hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi, SAWACO khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ người lạ tự xưng là “nhân viên cấp nước” qua điện thoại hoặc Zalo khi chưa xác minh rõ ràng danh tính. Đại diện SAWACO khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh CCCD, thông tin ngân hàng cũng như không gửi bất kỳ đường link thanh toán nào đến khách hàng, ngoài các kênh chính thống. Ngoài ra, ứng dụng SAWACO CSKH cũng là kênh duy nhất xác thực chính thống các thông tin: hóa đơn, lịch cúp nước/điện, thông báo nợ, kênh thanh toán. SAWACO khẳng định không gọi điện thoại, không nhắn tin gửi link lạ hay yêu cầu cung cấp mã OTP chuyển tiền. Ngoài ra, ứng dụng còn có chức năng gửi phản ánh, tra cứu trực tuyến, giúp người dân kiểm tra ngay.

Với những tiện ích vượt trội, app SAWACO CSKH đang được người dân tin tưởng cài đặt sử dụng. Theo SAWACO, tỷ lệ cài app tăng cao ở khu vực thành thị, nhưng ở vùng sâu vùng xa hoặc người lớn tuổi, việc tiếp cận vẫn hạn chế do chưa quen công nghệ, không có smartphone. Hiện các công ty cấp nước thành viên đang đẩy mạnh truyền thông, tổ chức hướng dẫn tại cộng đồng và giữ lại các hình thức giao dịch truyền thống cho nhóm đặc thù này. Ngoài app, khách hàng có thể tra cứu các thông tin tại website chính thức, tổng đài chăm sóc khách hàng và các điểm giao dịch.

SAWACO khuyến cáo người dân nhận diện những chiêu trò lừa đảo

qua không gian mạng:

3 NÊN:

1. Nên thường xuyên cảnh giác, chủ động bảo mật các thông tin cá nhân.

2. Nên trực tiếp liên hệ đến đơn vị cấp nước quản lý địa bàn để xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn có nội dung nghi ngờ lừa đảo.

3. Nên tuyên truyền cho người thân và bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng để cùng phòng tránh.

3 KHÔNG:

1. Không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng không quen biết, thận trọng rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền.

2. Không truy cập, đăng nhập vào các đường dẫn, liên kết, website, ứng dụng hoặc mở tập tin đính kèm được gửi đến từ người lạ.

3. Không cán bộ, nhân viên nào của đơn vị cấp nước gọi điện thoại để yêu cầu thực hiện thanh toán tiền nước, cài đặt app SAWACO CSKH, ký lại hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử, đăng ký, bổ sung định mức nước sinh hoạt.

Tin cùng chuyên mục