Chuyện xe đò

Có một chuyến xe xuất bến, anh tài cười tươi, hành khách phấn khởi. Bởi anh tài bảo đường tốt, xe ngon, tài xế giỏi, nên xe sẽ về đích sớm. Nhưng chạy một hồi, hành khách tá hỏa, vì anh tài chạy xịch đụi, dừng tùm lum, lớp thì đổ xăng, châm nhớt, lớp thì xuống giải quyết “nhu cầu riêng tư”.

Chạy hoài không tới, hành khách tức quá đòi cầm lái. Nhưng chuyện này cũng không xong, vì ông nào cũng đòi lái về phía nhà mình. Và rốt cuộc thì sau gần 20 năm xuất bến, xe mới đi được một khúc ngắn tủn!

Chuyện lạ hè? Không lạ, nếu biết chuyện đó là về ngành công nghiệp ô tô xứ ta. Hồi “quy hoạch”, ông bộ có chức năng “cầm lái” vẽ ra những hành trình rất mướt mát. Nhưng rốt cục là mười mấy năm sau, tỷ lệ nội địa hóa cho cái ô tô chỉ dừng ở mức ví dụ cho vui. Ông “cầm lái” chống chế rằng khó mần, bởi mong muốn là phát triển thị trường ô tô, nhưng chính sách thuế, phí trước bạ... lại hạn chế. Vừa đạp ga vừa đạp thắng, chạy kiểu gì bây giờ?

Thêm nữa, công nghiệp ô tô của xứ mình ngon lắm, là vẽ lộ trình đẹp nhưng hầu như không có công nghiệp phụ trợ. Mình ta ta cứ đi, kiểu phát triển “chay” chơi vậy thôi. Để có các ngành phụ trợ, chắc còn phải họp bàn, hội thảo, đề xuất nhiều năm nữa.

Vậy cái xe đò cứ việc chạy, nhưng đảm bảo là đến Tết Công Gô vẫn không tới đích.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Càng đông vui

- Hai nhà mạng xứ mình đã bắt đầu thí điểm phương thức thanh toán Mobile Money. Những chủ thuê bao có đăng ký sử dụng dịch vụ này là sẽ xài được “tiền di động”. Những người không có tài khoản ngân hàng mà muốn thanh toán đơn giản, lẹ làng sẽ rất ưng loại hình mới mẻ này.

Giao thông - Đô thị

Ngọn lửa nhỏ…

Trong ngổn ngang nỗi lo dịch bệnh, bộn bề công việc cần phải làm, việc điều chỉnh để trở lại cuộc sống trong điều kiện “bình thường mới” - một động thái của ngành giao thông vận tải TPHCM đã góp phần cùng nhiều điều tốt đẹp khác làm cho cuộc sống ở thành phố thêm phần ấm áp, nghĩa tình. 

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Sự kiện & Bình luận

Đi tìm những trọng tâm phục hồi kinh tế TPHCM

Những con số suy giảm nghiêm trọng là điều có thể thấy rõ ngay trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành. Sự ổn định, khả quan từ cuối năm 2020 được duy trì đến tháng 6-2021. Sức tấn công, tàn phá của biến thể Delta trong 3 tháng của quý 3 năm nay đã “sát thương” nền kinh tế TPHCM.