Chuyện xe đò

Có một chuyến xe xuất bến, anh tài cười tươi, hành khách phấn khởi. Bởi anh tài bảo đường tốt, xe ngon, tài xế giỏi, nên xe sẽ về đích sớm. Nhưng chạy một hồi, hành khách tá hỏa, vì anh tài chạy xịch đụi, dừng tùm lum, lớp thì đổ xăng, châm nhớt, lớp thì xuống giải quyết “nhu cầu riêng tư”.

Chạy hoài không tới, hành khách tức quá đòi cầm lái. Nhưng chuyện này cũng không xong, vì ông nào cũng đòi lái về phía nhà mình. Và rốt cuộc thì sau gần 20 năm xuất bến, xe mới đi được một khúc ngắn tủn!

Chuyện lạ hè? Không lạ, nếu biết chuyện đó là về ngành công nghiệp ô tô xứ ta. Hồi “quy hoạch”, ông bộ có chức năng “cầm lái” vẽ ra những hành trình rất mướt mát. Nhưng rốt cục là mười mấy năm sau, tỷ lệ nội địa hóa cho cái ô tô chỉ dừng ở mức ví dụ cho vui. Ông “cầm lái” chống chế rằng khó mần, bởi mong muốn là phát triển thị trường ô tô, nhưng chính sách thuế, phí trước bạ... lại hạn chế. Vừa đạp ga vừa đạp thắng, chạy kiểu gì bây giờ?

Thêm nữa, công nghiệp ô tô của xứ mình ngon lắm, là vẽ lộ trình đẹp nhưng hầu như không có công nghiệp phụ trợ. Mình ta ta cứ đi, kiểu phát triển “chay” chơi vậy thôi. Để có các ngành phụ trợ, chắc còn phải họp bàn, hội thảo, đề xuất nhiều năm nữa.

Vậy cái xe đò cứ việc chạy, nhưng đảm bảo là đến Tết Công Gô vẫn không tới đích.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở rộng lối ra

- Những năm qua, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp xứ mình liên tục nở nồi. Nhưng danh sách thị trường lớn vẫn ở những cái tên quen thuộc như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Có một khu vực bự, lại hay xài nhiều mặt hàng xứ mình có thể làm được là các nước Arab. Tại sao xuất khẩu vô khúc này lại chưa xôm?

Giao thông - Đô thị

Đầu tư hạ tầng giao thông: Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ

Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông được bố trí 420.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng giao thông, trừ chi phí bảo hành và dự phòng, bình quân 4 năm còn lại ngành sẽ giải ngân hơn 80.000 tỷ đồng/năm. Việc giải ngân với nguồn vốn kỷ lục làm dư luận lo ngại về năng lực triển khai, kiểm soát tiến độ, chất lượng của ngành giao thông. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xung quanh vấn đề này.

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận