Cổ dài mút chỉ

SGGP
- Giá xăng dầu thế giới đang đà tăng, vì kinh tế bắt đầu rục rịch phục hồi sau cơn dịch kéo dài. Bởi vậy, chắc chắn giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng sắp nhích. Chỉ có điều luôn bí ẩn, là giá sẽ tăng cụ thể bao nhiêu.

- Cái đó tính theo công thức quy định, lấy giá nhập bình quân, cộng thêm thuế, phí và lãi là ra chớ gì?

- Đừng thấy khoai mà tưởng bở. Không tính nhiên liệu máy bay, cả nước có 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, bên dưới là tổng đại lý và đại lý. Theo quy định hiện hành, cứ bán ra một lít xăng dầu, doanh nghiệp đương nhiên được đảm bảo lợi nhuận định mức là 300 đồng. Nhưng lời lỗ thực tế của doanh nghiệp đầu mối và cây xăng bán lẻ trên mỗi lít lại rất khác nhau. 

- Nghe là thấy rối. Vẫn câu hỏi ở trên, tại sao khó đoán được giá bán lẻ mỗi đợt điều chỉnh sẽ là bao nhiêu?

- Chuyện này phụ thuộc vào “chiêu”. Thứ quen thuộc nhất là nếu giá xăng dầu thế giới tăng, giá bán lẻ trong nước thường tăng cấp kỳ. Còn nếu giá nhập giảm, giá bán lẻ lại điều chỉnh theo kiểu “từ từ mới nhừ”. Chênh lệch về thời gian đủ tạo ra món lợi bự. Khi nhiều cây xăng than thở khó nhập hàng, chiết khấu giảm là biết sắp… có biến!

- Ở xứ mình, cho tới lúc hoàn toàn minh bạch giá về giá điện và giá xăng dầu, cổ người tiêu dùng đã dài mút chỉ!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Sự kiện & Bình luận

Học thật, thi thật

Chỉ còn vài ngày nữa, hơn 1 triệu học sinh lớp 12 trong cả nước sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7, sau khi học sinh kết thúc 1 năm học vất vả do tác động của dịch Covid-19, nhiều nơi học sinh đã phải học trực tuyến thời gian dài.
" />