Có gì mà lạ

– Nhựt trình đăng tin nói quá trời đường giao thông ở khúc miền Trung đang te tua. Lớp thì ổ voi, lớp thì sụt lún, nhìn mặt đường bị cày xới cứ như mặt trận! Và nhiều người ước tính tiến độ thi công ở đây thuộc loại “nhanh” nhất thế giới: mỗi cây số chỉ hết một… năm!

– Thế ông giao thông giải thích ra sao?

– Ổng bảo lý do chính là không có kinh phí kịp thời. Vì vậy chỉ có thể duy tu bảo dưỡng. Và vì đường hư quanh năm, nên cứ có việc mà sửa hoài. Ngân sách chi, nên ai quản khúc nào thì rờ mò khúc đó. Nguyên nhân nữa là do xe quá tải, nhưng đây là chuyện lúc nào cũng ngoài tầm với của ngành giao thông.

– Năm ngoái, năm kia, năm kìa ổng cũng nói thế. Vậy bao nhiêu tiền thuế, phí giao thông, phí bảo trì đường bộ… chảy đi đâu hết trọi?

– Cái này không thấy nói. Chỉ thấy cứ đụng vô khảo sát thiết kế, lập dự toán, đấu thầu, thi công, giám sát, nghiệm thu là có chuyện. Khâu nào cũng sai, nên công thức tóm tắt là “đụng đâu sai đó”! Cầu đường ngoài chức năng giao thông, còn có chức năng đặc biệt là để… chấm mút, hiểu chưa?

– Hiểu rồi. Dự án luôn là chùm khế ngọt, để trèo hái mỗi ngày. Nếu “hái” mà chia đều thì êm khe, không sao cả. Công trình giao thông mà thông suốt, đàng hoàng mới… kỳ cục, chứ bầy hầy đủ thứ thì có gì lạ đâu!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đâu có ngán

- Tỉnh Quảng Nam vừa thu hồi quyết định cho một doanh nghiệp cho thuê đất để làm dự án thủy điện. Lý do tạm dừng việc cho thuê đất là để lãnh đạo tỉnh này xem xét, rà soát lại coi các dự án có phù hợp không.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Tuyên chiến với doping

Năm ngoái, khi thể thao Việt Nam đón nhận tin không vui (2 VĐV cử tạ Trịnh Văn Vinh và Nguyễn Thị Phương Thanh bị phát hiện doping), bầu không khí đang rất phấn khích nhờ tấm HCV mà thầy trò HLV Park Hang-seo giành được tại đấu trường SEA Games 30 có phần chùng xuống.