Có gì ở trỏng

- Cả năm nay, giới kinh doanh địa ốc luôn lặp lại điệp khúc: “Giá nhà đất cao do thiếu nguồn cung”. Muốn tăng nguồn cung thì phải sửa các chính sách về đất đai theo hướng hợp lý, để dự án sớm hoàn tất và bán ra thị trường. Có thiệt vậy không?

- Theo lý thuyết, đúng là cung thấp cầu cao sẽ dẫn tới tăng giá. Nhưng thực tế lại cho thấy một lý giải khác. Nguồn cung đối với sản phẩm căn hộ tại xứ mình càng ngày càng tập trung vào phân khúc giá cao. Sản phẩm nhà giá rẻ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng cung căn hộ. Có tới một nửa người mua nhà với mục đích bán lại kiếm lời chứ không phải để ở. Mà cứ mua đi bán lại như thế, tăng nguồn cung cũng không thể kéo giá xuống được.

- Bất động sản kiểu vậy chỉ làm mập nhu cầu thương mại, nhưng khiến teo tóp khả năng an sinh, nhất là với người thu nhập thấp. Lời lãi cao, đó là lý do vẫn có nhiều công ty địa ốc thành lập mới. Làm giàu nhanh từ nhà đất là hấp lực khiến bao nhiêu vốn đầu tư cứ đổ dồn vô đây. 

- Trở lại chuyện giá nhà mắc. Cách phù hợp nhất để hạn chế đầu cơ là đánh thuế cao khi cá nhân sở hữu bất động sản thứ hai trở đi. Đề xuất này đã có từ lâu, sao vẫn lần lữa. Càng chậm ban hành, dư luận càng hồ nghi rằng về lợi ích, chắc là vướng thứ gì ở trỏng?

Tin cùng chuyên mục