Cô học trò mồ côi ham học gặp khó

Em Trần Thị Cúc (ảnh, 16 tuổi, ở xã EaMdoal, học sinh lớp 10A3 Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) là một cô bé ham học, chăm ngoan, nhưng gặp cảnh bất hạnh, gian nan từ khi còn tấm bé.
Cô học trò mồ côi ham học gặp khó

Nhà Cúc có 3 anh chị em, gia đình là hộ nghèo khó nhất vùng. Năm 2007, ba của Cúc bị bệnh nặng rồi mất. Đến năm 2015, mẹ của Cúc cũng bệnh nặng rồi qua đời. 3 anh chị em mồ côi nuôi nhau, nhưng nỗi đau chưa nguôi. Năm 2017 đến lượt người anh trai của Cúc cũng mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn, không có tiền chữa trị và cũng qua đời ngay sau đó.

Cúc đang sống chung với chị gái trong căn nhà cấp 4, cuộc sống rất khó khăn. Cúc tâm sự: “Vì cả ba mẹ, anh trai em đều mắc phải căn bệnh hiểm nghèo và không may qua đời nên em mong muốn được tiếp tục đi học, sau này có thể làm bác sĩ giúp chữa bệnh cho mọi người”. Sống trong cảnh thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần nhưng Cúc luôn gắng chăm chỉ, học giỏi.

Mỗi ngày em phải đạp xe với quãng đường 10km đến trường học tập, nhưng em không bao giờ nản chí. 10 năm liền em đều đạt học sinh tiên tiến, học sinh giỏi cấp trường, đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi cấp tỉnh, em là một trong những tấm gương để bạn bè cùng trang lứa noi theo.

Chị Trần Thị Duyên (chị gái của Cúc) tâm sự: “Hiện tại tôi đã lập gia đình và chỉ làm nông, cuộc sống còn vất vả, khó khăn, phải chạy ăn từng bữa. Thương em Cúc, mong sao tôi có sức khỏe làm lụng để nuôi em học hết chương trình phổ thông và nếu có thể là chương trình đại học; nhưng hoàn cảnh khốn khó, e em phải bỏ học giữa chừng, đi làm thuê kiếm sống”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Ban Công tác bạn đọc - Chương trình xã hội Báo SGGP, 432-434 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5 quận 3, TPHCM; ĐT: (028) 22111263. Hoặc chuyển qua tài khoản Báo Sài Gòn Giải Phóng: 310.10000.231438 Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh TPHCM.

Tin cùng chuyên mục