Cơ hội nhấn ga

SGGP

- Du lịch được kỳ vọng có những bước phục hồi mạnh sau cao điểm dịch Covid-19 nhưng cho tới giờ lĩnh vực này vẫn còn dè dặt. Nhiều người dân sẵn sàng đi chơi với các tour nội, tuy vậy sự thận trọng ở không ít địa phương đã làm ảnh hưởng đến dự định đó. Vậy ngành nào sẽ có bước tiến đáng kể nhất khi dịch bệnh được kiểm soát?

- Đó sẽ là lĩnh vực bán lẻ. Điều thuận lợi cho bán lẻ tươi tắn là sức mua của người dân đã bị kìm nén quá lâu do những điều kiện bất khả kháng. Còn hiện tại, với hơn 100 triệu liều vaccine đã chích trên cả nước, miễn dịch cộng đồng là triển vọng sớm thành hiện thực. Khi an toàn được đảm bảo, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… sẽ đón nhiều khách hàng đến mua sắm.

- Tức là những tháng cuối năm chính là thời cơ cho kinh doanh bán lẻ chuyển mình?

- Đúng vậy. Từ Noel đến Tết Nguyên đán là “thời gian vàng” để người bán đáp ứng nhu cầu tăng mạnh của người mua. Tuy vậy, chỉ những điểm bán lẻ có sự chuẩn bị kỹ, tạo ấn tượng tốt về sự an toàn mới thực sự hấp dẫn người tiêu dùng. Thương mại điện tử sẽ tiếp tục được tin tưởng khi thói quen mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến. Ngay cả ở khu vực nông thôn, mua hàng bằng “quẹt quẹt” cũng đã là hình ảnh quen thuộc. Gặp thời, ngành bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội nhấn ga.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở rộng lối ra

- Những năm qua, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp xứ mình liên tục nở nồi. Nhưng danh sách thị trường lớn vẫn ở những cái tên quen thuộc như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Có một khu vực bự, lại hay xài nhiều mặt hàng xứ mình có thể làm được là các nước Arab. Tại sao xuất khẩu vô khúc này lại chưa xôm?

Giao thông - Đô thị

Đầu tư hạ tầng giao thông: Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ

Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông được bố trí 420.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng giao thông, trừ chi phí bảo hành và dự phòng, bình quân 4 năm còn lại ngành sẽ giải ngân hơn 80.000 tỷ đồng/năm. Việc giải ngân với nguồn vốn kỷ lục làm dư luận lo ngại về năng lực triển khai, kiểm soát tiến độ, chất lượng của ngành giao thông. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xung quanh vấn đề này.

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận