Cơ sở phòng tránh thiên tai đang dần quá tải

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai năm 2023, Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ, cứu nạn - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, tình hình thiên tai ngày càng khốc liệt nhưng cơ sở neo đậu tàu thuyền tránh trú thiên tai ở nhiều địa phương có dấu hiệu quá tải.
Hội nghị phòng chống thiên tai, chiều 30-12

Hội nghị phòng chống thiên tai, chiều 30-12

Chiều 30-12, tại Hà Nội, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023. Theo báo cáo, năm 2022, cả nước ghi nhận 1.057 trận thiên tai, với 21/22 loại hình thiên tai. Thiên tai xảy ra bất thường, cực đoan, trái quy luật trên các vùng miền cả nước đã làm 175 người chết, mất tích; thiệt hại về kinh tế ước khoảng 19.500 tỷ đồng.

Dự báo bão năm 2023 có những dấu hiệu cực đoan

Dự báo bão năm 2023 có những dấu hiệu cực đoan

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng - thủy văn thông tin, theo dự báo, hiện tượng La Nina còn duy trì từ nay đến hết mùa xuân với xác suất 70%-75%, sau đó có xu hướng chuyển dần sang trạng thái trung tính vào những tháng mùa hè.

“Xu thế khí hậu năm 2023 có khả năng xuất hiện mưa trái mùa ở Nam bộ trong các tháng đầu năm, các đợt mưa lớn xuất hiện có khả năng xảy ra không nhiều như những năm chịu tác động của hiện tượng La Nina. Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới năm 2023 trên khu vực Biển Đông cũng như ảnh hưởng đến đất liền có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, vẫn có thể xuất hiện những cơn bão mạnh, mưa cường độ lớn ở khu vực Trung bộ”, ông Cường nói.

Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ, cứu nạn - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ phòng chống, ứng phó hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đặt ra ngày càng nặng nề.

Khu neo đậu tàu thuyền ở nhiều địa phương có dấu hiệu quá tải. Ảnh: Tổng cục PCTT

Khu neo đậu tàu thuyền ở nhiều địa phương có dấu hiệu quá tải. Ảnh: Tổng cục PCTT

“Các khu neo đậu tránh trú bão tại hầu hết các tỉnh hiện nay gần như đã quá tải. Khi có bão, áp thấp nhiệt đới không có chỗ cho các phương tiện vào neo đậu, đặc biệt là các phương tiện ở các tỉnh lân cận, dẫn đến khó khăn trong sắp xếp tàu thuyền neo đậu, rất dễ va đập, chìm đắm tàu thuyền”, Đại tá Nguyễn Đình Hưng đánh giá.

Di chuyển tàu thuyền lên bờ tránh bão. Ảnh: Tổng cục PCTT

Di chuyển tàu thuyền lên bờ tránh bão. Ảnh: Tổng cục PCTT

Vì vậy, ông Hưng đề nghị đầu tư xây dựng, mở rộng các khu neo đậu tàu thuyền, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với bộ đội biên phòng tuyên truyền, vận động nhân dân đảm bảo an toàn khi có thiên tai xảy ra.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, để chủ động ứng phó thiên tai cần đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”, lực lượng tại chỗ là yếu tố quyết định kèm theo là các trang thiết bị hỗ trợ cho lực lượng tại chỗ.

“Tần suất thiên tai không nhiều nhưng rõ ràng yếu tố cực đoan quá lớn. Đây là một trong chỉ dấu để những người làm công tác chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống thiên tai phải rà soát lại các kế hoạch, phương án, kịch bản ứng phó. Phải tính toán chi tiết để thích ứng với yếu tố cực đoan và phù hợp với diễn biến khi thiên tai xảy ra”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị.

Tin cùng chuyên mục