Có tiếng

SGGP
- Theo quy hoạch mới phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải, tới năm 2030, tất cả các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long sẽ có cảng biển. Thấy tin này vui không?
- Dòm thì thấy có vẻ tầm cỡ, nhưng vui chắc là không. Bởi lẽ phải đánh giá thực tế hiện tại thì mới có cơ sở nói tương lai. Mà hiện thời, hai luồng lớn để vào cảng ở miền Tây Nam bộ là Quan Chánh Bố và Định An đều chưa ổn. Cả giới chuyên gia vận tải thủy lẫn tài công đều nói rằng hai luồng này đang bị bồi lấp rất mạnh. Phù sa từ thượng nguồn đổ về và dòng chảy phức tạp ven biển khiến chi phí nạo vét tăng cao.

- Lỡ mai mốt hai thứ này sẽ khác đi, bồi lắng sẽ giảm?

- Mần quy hoạch phải dựa trên thông số rành mạch, chớ đâu có tính kiểu hên xui được. Hàng loạt cảng đang hoạt động ở miền Tây dù được đầu tư bự vẫn yếu xìu trong việc đón tàu trọng tải lớn. Cảng biển mà đầu tư kiểu rải mành mành thì có thể đoán trước sẽ không hiệu quả, công suất thấp, khó hoàn vốn.

- Nhưng nếu tỉnh này có cảng mà tỉnh kia không có, sẽ khó ăn khó nói khi giáp mặt nhau?

- Làm ăn kinh tế chớ có phải đi ăn đám giỗ đâu mà lo mất mặt. Bài học về chuyện tỉnh nào cũng có nhà máy xi măng lò đứng, lại đua đó có sân bay rõ rồi đó: vãi tiền đầu tư, rồi có tiếng mà không có miếng!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Càng gáy càng né

- Mảng trái phiếu doanh nghiệp năm nay đã êm hơn hẳn năm ngoái sau khi có chính sách siết chặt các điều kiện phát hành. Loại trái phiếu không có tài sản đảm bảo không còn thu hút được nhà đầu tư cá nhân. Nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản lại xoay qua chiêu đảm bảo giá trị trái phiếu bằng cổ phiếu đang niêm yết trên sàn. Đảm bảo vậy có chắc ăn hơn không?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Sự kiện & Bình luận