Có xanh mới bền

- Hai năm trở lại đây, nhiều thương hiệu thời trang quốc tế có mặt ở xứ mình đều đã dành nhiều cố gắng để cổ vũ cho mảng thời trang thân thiện với môi trường. Hãng ngoại đã thế, còn các doanh nghiệp dệt may nội thì sao?

- Xu hướng tiêu dùng sẽ dẫn hướng cho sản xuất. Những doanh nghiệp nội nhạy bén đã bắt đầu hòa nhịp theo hướng này. Quần áo làm bằng bã cà phê, sợi sen, sợi bạc hà, vỏ dừa, vỏ sò… đã được chào hàng và được người tiêu dùng đón nhận. Một số doanh nghiệp giày dép cũng tiếp ứng để làm ra những mặt hàng có nguồn gốc từ phụ phẩm nông nghiệp hoặc chai nhựa tái chế. Nhưng thị trường mới ở giai đoạn đầu, giá thành sản phẩm cao là trở ngại.
- Thị phần nhỏ, lợi nhuận ít thì doanh nghiệp đâu có ham?
- Thật ra việc chuyển hướng để sản xuất, tiêu dùng trở nên “xanh” hơn đã lan rộng toàn cầu. Doanh nghiệp lớn, khả năng đầu tư cao sẽ chạy trước, sau đó trở thành tiêu chuẩn phổ biến cho phần còn lại. Có chuyện thú vị là nhiều đồ án, luận văn tốt nghiệp của sinh viên đại học xứ mình đã chọn đề tài thực hiện dự án dệt, nhuộm… bằng nguyên liệu tự nhiên. Kết nối từ nhà trường, doanh nghiệp và các hiệp hội sẽ làm nền cho việc nghiên cứu, sản xuất thân thiện môi trường. Lợi ích sẽ tăng nhanh khi tiêu dùng xanh hơn và có xanh mới bền.

Tin cùng chuyên mục