Có xanh mới bền

- Hai năm trở lại đây, nhiều thương hiệu thời trang quốc tế có mặt ở xứ mình đều đã dành nhiều cố gắng để cổ vũ cho mảng thời trang thân thiện với môi trường. Hãng ngoại đã thế, còn các doanh nghiệp dệt may nội thì sao?

- Xu hướng tiêu dùng sẽ dẫn hướng cho sản xuất. Những doanh nghiệp nội nhạy bén đã bắt đầu hòa nhịp theo hướng này. Quần áo làm bằng bã cà phê, sợi sen, sợi bạc hà, vỏ dừa, vỏ sò… đã được chào hàng và được người tiêu dùng đón nhận. Một số doanh nghiệp giày dép cũng tiếp ứng để làm ra những mặt hàng có nguồn gốc từ phụ phẩm nông nghiệp hoặc chai nhựa tái chế. Nhưng thị trường mới ở giai đoạn đầu, giá thành sản phẩm cao là trở ngại.
- Thị phần nhỏ, lợi nhuận ít thì doanh nghiệp đâu có ham?
- Thật ra việc chuyển hướng để sản xuất, tiêu dùng trở nên “xanh” hơn đã lan rộng toàn cầu. Doanh nghiệp lớn, khả năng đầu tư cao sẽ chạy trước, sau đó trở thành tiêu chuẩn phổ biến cho phần còn lại. Có chuyện thú vị là nhiều đồ án, luận văn tốt nghiệp của sinh viên đại học xứ mình đã chọn đề tài thực hiện dự án dệt, nhuộm… bằng nguyên liệu tự nhiên. Kết nối từ nhà trường, doanh nghiệp và các hiệp hội sẽ làm nền cho việc nghiên cứu, sản xuất thân thiện môi trường. Lợi ích sẽ tăng nhanh khi tiêu dùng xanh hơn và có xanh mới bền.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xanh mới bền

- Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại xứ mình cho rằng con đường tất yếu phải là “xanh hóa” toàn bộ hoạt động sản xuất. Áp lực đó đến từ mọi khía cạnh, bao gồm Chính phủ, nhà đầu tư, doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tạo điểm nhấn sang trọng cho đô thị Huế

Sáng 23-5 tại TP Huế, UBND thành phố Huế phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức lễ khởi động Dự án “Xây dựng thành phố Huế văn hoá và du lịch thông minh”.

Sự kiện & Bình luận

Lấy người bệnh làm trung tâm

Ngày 25-5, Chính phủ đã trình dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) sửa đổi. Đây là dự luật được người dân đặc biệt quan tâm, bởi KBCB luôn là vấn đề của mọi người, mọi nhà.