Công ty đa quốc gia chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng nhanh

Theo báo cáo thường niên Brand Footprint năm thứ 5 của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel vừa công bố, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dẫn đầu tốp 10 nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), được người tiêu dùng thành thị và nông thôn Việt Nam chọn mua sản phẩm nhiều nhất là những công ty đa quốc gia.
Người tiêu dùng Việt Nam chọn mua sản phẩm Ajinomoto
Người tiêu dùng Việt Nam chọn mua sản phẩm Ajinomoto
Theo đó, kết quả khảo sát ở 4 thành phố lớn tại Việt Nam gồm: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Cần Thơ, cho thấy tốp 10 nhà sản xuất FMCG được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua sản phẩm có 8 công ty đa quốc gia hoặc liên doanh là Unilever, Friesland Campina, Acecook, Ajinomoto, Nestlé, P&G, Calofic, Suntory PepsiCo. Còn lại 2 công ty Việt Nam lọt vào tốp này là Masan Consumer và Vinamilk. 

Khảo sát ở khu vực nông thôn, tốp 10 nhà sản xuất FMCG được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua sản phẩm, cũng chỉ có 4 doanh nghiệp Việt Nam lọt vào danh sách này là Vinamilk, Masan Consumer, Asia Food và Uniben. 

Báo cáo thường niên Brand Footprint năm thứ 5, cũng chỉ ra rằng, ở lĩnh vực phi thực phẩm, các nhà sản xuất ngoại đang nắm giữ hơn 80% thị phần thị trường Việt Nam; còn các nhà sản xuất Việt Nam nắm giữ hơn 50% tổng giá trị. 

Tin cùng chuyên mục