Cột đèn tâm sự với cây xăng

- Ủa anh xăng, nghe nói sắp tới giá xăng dầu sẽ điều chỉnh 3 lần/tháng. Chu kỳ điều chỉnh càng ngắn, tức là giá xăng sẽ càng mang tính thị trường hơn?

- Phải vậy thôi. Biến động giá cả trên thị trường xăng dầu thế giới xảy ra thường xuyên, nên giá bán lẻ trong nước cũng phải thích ứng. Để điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu không chỉ là rút ngắn chu kỳ tính toán, mà còn phải thay đổi giá cơ sở. Công thức chính xác hơn để tính giá cơ sở bao gồm cả giá nhập khẩu và giá thành sản xuất trong nước.
- Cứ sát sườn là ngon. Nhưng để giá xăng thực sự mang tính thị trường, cần phải bỏ lãi định mức 300 đồng/lít và quỹ bình ổn. Doanh nghiệp luôn được đảm bảo lời thì người tiêu dùng sẽ lỗ.
- Minh bạch giá cả, về bản chất là làm sạch lợi ích nhóm. Mà nói về giá điện, đến bao giờ người tiêu dùng mới hết cảnh… tù mù?
- Những năm qua, giá xăng dầu có lúc lên lúc xuống, chớ giá bán điện vẫn nhất quyết tăng đều! Biểu giá bán lẻ là mấy bậc, thì doanh nghiệp điện lực trước giờ vẫn luôn luôn có lãi. Kinh doanh điện kiểu vậy mới sướng tê tê.
- Nhưng dự kiến từ năm 2025, tập đoàn điện lực sẽ thôi độc quyền, và người tiêu dùng xứ mình được đàm phán giá?
- Đó mới là dự kiến thôi. Còn từ giờ tới lúc hết độc quyền, giá bán lẻ điện vẫn luôn cưỡi… xe tăng!

Tin cùng chuyên mục