Cứ kêu cái đã

- Theo diễn biến mới nhất, doanh nghiệp xăng dầu bự nhất ở thị trường xứ mình cho biết ở quý 1 năm nay họ đã lỗ ròng gần 2.000 tỷ đồng. Báo cáo tài chính trình đại hội cổ đông của doanh nghiệp này cho biết lỗ là do chiết khấu thấp nhưng rốt lại cả năm dự kiến vẫn đạt mức lãi bự đã đề ra!

- Tưởng gì chớ kinh doanh xăng dầu theo kiểu luôn được đảm bảo lợi nhuận định mức 300 đồng/lít thì làm sao lỗ được?

- Một chuyên gia kinh tế khẳng định dù được đảm bảo thế thì doanh nghiệp vẫn có thể lỗ. Đó là vì theo quy định, doanh nghiệp buộc phải dự trữ lượng xăng tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng. Nếu giá nhập khẩu biến động lớn thì doanh nghiệp sẽ rủi ro. Chuyên gia này tóm lại nguyên nhân gây lỗ là dự báo sai, không chủ động và nhanh nhạy, không tổ chức kinh doanh tốt.

- Nói kiểu huề trớt. Dở bằng đó thứ thì kinh doanh cái gì mà không lỗ. Duy trì quỹ bình ổn và giữ lợi nhuận định mức chính là hai cái neo đảm bảo cho họ chỉ có sướng đổ lên. Bằng chứng là thị trường cứ biến động là họ rên rẩm nhưng rốt cục có doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nào ngừng kinh doanh đâu. Lời khẳm cỡ nào thôi, chớ đâu thể lỗ.

- Tóm lại chuyện “hù” sẽ lỗ nhằm giữ riệt các ưu đãi thâm niên. Muốn né áp lực dư luận mà vẫn chắc mẻm kiếm lời thì cứ phải kêu cái đã!                                                              

Tin cùng chuyên mục