Cùng chia lợi ích

- Dự báo của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) cho rằng 3 năm nữa, doanh thu kinh tế internet xứ mình có thể đạt tới 57 tỷ USD. Con số này vượt qua cả Thái Lan hoặc Singapore. Liệu điều này có xảy ra?

- Dự báo là dựa trên dữ liệu quá khứ. Hai năm qua, thương mại điện tử xứ mình tăng trưởng rất nhanh, hành vi mua sắm của cư dân đô thị có thay đổi lớn. Thời gian truy cập internet lẫn giá trị mua sắm qua mạng tăng đều. Hơn một nửa tổng dân số cả nước đã tham gia mua hàng trực tuyến. Đương nhiên xu hướng này sẽ ngày càng phổ biến hơn.

- Nhưng doanh nghiệp đầu tư vô mảng này vẫn đang lỗ đậm. Nếu chậm chân thì không tranh được thị phần, nhưng đầu tư lớn để chiếm miếng bánh bự nhất thì thua lỗ do chi phí lớn. Làm sao để thoát khỏi nghịch lý này?

- Không ai kinh doanh mà mơ có lời liền, đầu tư thương mại điện tử lại càng thế. Chỉ 10% doanh nghiệp mạnh nhất mới trụ lại được trong cuộc cạnh tranh quyết liệt. Cái thấy rõ nhất tới giờ là thị trường thương mại điện tử đã nở nồi. Doanh nghiệp sản xuất có kênh mạnh để tiêu thụ, người tiêu dùng hưởng nhiều tiện ích mới. Chỉ khi có thị trường lớn, tất cả các bên mới có thể cùng chia lợi ích.

Tin cùng chuyên mục